Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Sự Công Chính Cuồn Cuộn

A-mốt 5:18-27

"Nhưng hãy làm cho công lý chảy xuống như nước, và sự công chính như sông lớn chảy cuồn cuộn" (câu 24 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Đức Chúa Trời không vui về sự thờ phượng của người Ít-ra-ên? Ngài mong muốn gì nơi họ? Đức Chúa Trời mong muốn bạn thờ phượng Ngài như thế nào?

Phân đoạn này tựa như "gươm hai lưỡi, thấu vào đến đỗi chia hồn, linh, cốt, tủy, xem xét tư tưởng và ý định trong lòng" (Hê-bơ-rơ 4:12), bởi nó khiến cho người đọc phải suy nghĩ vì sao sự thờ phượng thường xuyên có dâng hiến, có âm nhạc, và tôn vinh nhưng Đức Chúa Trời vẫn nói rằng: "Ta ghét; Ta khinh... Ta không đẹp lòng... Ta sẽ không nhận lấy; Ta chẳng đoái xem... Ta không khứng nghe... " (câu 21-23). Những người thờ phượng Đức Chúa Trời quan tâm đến hình thức thờ phượng hơn là nếp sống thờ phượng đúng theo những gì Đức Chúa Trời đòi hỏi (Rô-ma 12:1). Người Ít-ra-ên đã lầm khi nghĩ rằng Đức Chúa Trời ở với họ và "ngày của Đức Giê-hô-va" sẽ đem lại ánh sáng cho họ (câu 18).

Sứ điệp của Tiên tri A-mốt không những được các Tiên tri Ê-sai, Ô-sê và Mi-chê nói đến, mà còn được Chúa Giê-xu tán thành. Tuy nhiên, vấn đề của những phân đoạn này không phải thờ phượng là sai lầm, nhưng là sai lầm của người thờ phượng. Tiên tri A-mốt không có ý định thay thế nghi lễ bằng hoạt động xã hội. Thay vì vậy, những gì diễn ra trong xã hội phải phù hợp với những gì được nói và làm trong sự thờ phượng.

Nhiều Hội Thánh chú trọng đến kỹ thuật âm nhạc, đến sự sáng tạo trong các ca khúc và nghi thức thờ phượng hơn là sống ngay thật, công chính, và yêu thương trong thế giới ngày nay. Hoặc có người ra sức tranh cãi về vấn đề thờ phượng hơn là dành thời gian, sức lực để làm điều công chính. Ở đây, Đức Chúa Trời không vui lòng về sự thờ phượng của người Ít-ra-ên vì những con người dâng của lễ, hát những lời tôn vinh Chúa nhưng đời sống thì đầy tội lỗi, không vâng lời Chúa dạy. Sự thờ phượng của họ phong phú về hình thức nhưng hoàn toàn sáo rỗng trước mặt Chúa. Điều Ngài muốn không phải là sự thờ phượng giả hình như thế, mà Ngài muốn thấy sự công chính của họ tuôn chảy cuồn cuộn không dứt như dòng nước của những con sông lớn, chứ không thất thường, khi có khi không. Ngài muốn họ vâng lời Ngài và sống nhân từ, chứ Ngài không muốn sự thờ phượng với hình thức sáo rỗng (I Sa-mu-ên 15:22; Ô-sê 6:6; Mác 12:33-34).

Làm thế nào để tinh thần thờ phượng của bạn vào Chúa Nhật được thể hiện qua lời nói và việc làm của bạn trong sáu ngày còn lại trong tuần?

Lạy Chúa, nguyện sự tôn ngợi, chúc tụng và thờ phượng của con đẹp lòng Ngài. Xin giúp con trở nên giống Ngài trong lời nói lẫn việc làm.

(c) 2024 svtk.net