Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Thiên Đàng của Người Dại

A-mốt 6:1-14

"Ta ghê tởm tính kiêu ngạo của Gia-cốp, và chán ghét cung đền nó. Ta sẽ phó thành này cùng mọi vật trong đó cho kẻ thù" (câu 8b BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Người bại hoại mà Tiên tri A-mốt nói đến ở đây là ai? Lối sống họ như thế nào? Lối sống như thế sẽ dẫn con người đến đâu?

Các câu như "Các ngươi uống rượu trong những chén lớn, dùng dầu rất quý xức cho thơm mình, mà không lo đến tai nạn của Giô-sép!" (câu 6), hay "Nhưng các ngươi đã đổi sự chính trực làm cay đắng, và đổi trái công chính ra ngải cứu" (câu 12) nói lên thực trạng đáng buồn của người Ít-ra-ên, đó là "thiên đàng của người dại." Trước khi vào đất hứa, Đức Chúa Trời hứa ban sự thịnh vượng nhưng Ngài cảnh cáo họ rằng: "Hãy kính sợ Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, gìn giữ những điều răn của Ngài, đi theo các đường lối Ngài," ngược lại nếu "lòng ngươi tự cao, quên Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi," "Các ngươi hẳn sẽ bị diệt mất!" (Phục Truyền 8:6-20).

Thực thi lời hứa của Ngài, Đức Chúa Trời nhiều lần giải cứu dân Ngài khỏi sự xâm lược của ngoại bang để khởi đầu một thời kỳ bình an và thịnh vượng. Tuy nhiên, sự tự do và thịnh vượng đã bị lạm dụng. Hậu quả là dân tộc Ít-ra-ên trở nên bại hoại. Họ biến những điều tốt Đức Chúa Trời làm, thành những điều cay đắng. Họ được tự do, thoát khỏi sự áp bức, để quay lại bức hại những người thân của họ. Họ tự mãn và cho rằng mình an toàn. Chẳng những thế họ còn khoe khoang rằng những thành tựu mà họ đạt được là nhờ sức mạnh của họ (câu 13). Tuy nhiên, khi chọn lối sống trái ngược với lối sống của người yêu mến Đức Chúa Trời và tuân giữ giao ước, họ không thể nói rằng mình "khác với những dân khác."

Nhiều người khi còn sống nghèo khổ, thì đùm bọc nhau và sẵn sàng chia sẻ những gì họ có cho nhau. Nhưng khi được thịnh vượng về vật chất thì sinh ra vị kỷ, xấu xa. Họ không còn quan tâm đến người khác, mà chỉ chú tâm vào việc vun đắp cho bản thân hơn là san sẻ cho những người nghèo khó. Thay vì ngày càng trở nên rộng lượng và nhân ái, họ trở nên ích kỷ và hẹp hòi một cách khác thường. Đây là lý do Đức Chúa Trời dấy lên một nước hùng mạnh để trừng phạt dân Ngài (câu 14).

Hãy cầu xin Đức Chúa Trời chỉ cho thấy bạn có lối sống như thế nào. Xin Chúa giúp bạn biết nghĩ đến người khác và san sẻ những điều Chúa ban cho người nghèo khó hơn.

Lạy Chúa, xin giúp con chú tâm vào sự giàu có thật chỉ tìm thấy trong Ngài. Nguyện lòng con hướng về Ngài và về những người đau khổ đang sống quanh con.

(c) 2024 svtk.net