Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Ưu Tiên Hàng Đầu

Lu-ca 2:36-40

"Cũng có nữ Tiên tri An-ne... Đến nay đã tám mươi bốn tuổi. Bà chẳng hề rời khỏi đền thờ, cứ đêm ngày phục vụ Chúa, kiêng ăn và cầu nguyện" (câu 36, 37 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Bà An-ne là ai? Ưu tiên hàng đầu của bà là gì? Phần thưởng cho điều bà ưu tiên là gì? Ưu tiên hàng đầu của bạn là gì? Có cần điều chỉnh lại những ưu tiên này không? Vì sao?

Hầu hết người Giu-đa vào đầu thế kỷ thứ nhất tin rằng một nhân vật vĩ đại sẽ đến để phục hồi vinh quang xưa cũ. Là người được Đức Chúa Trời lựa chọn, nhân vật này sẽ dùng quyền lực và quân đội để cứu họ khỏi sự áp bức của ngoại bang. Tuy nhiên, có một số ít người không nghĩ như thế. Họ được gọi là những con người yên lặng của đất, bởi họ dâng cuộc đời để tỉnh thức, cầu nguyện và chờ đợi cho đến khi Đức Chúa Trời hành động. Ông Si-mê-ôn và bà An-ne là những người như thế. Trọn đời họ tin cậy Đức Chúa Trời và giờ đây họ nhìn thấy Ngài đáp lời cầu nguyện kiên trì của họ.

Sau khi ông Si-mê-ôn nói xong, nữ Tiên tri An-ne xuất hiện và cũng nói về Con Trẻ Giê-xu. Bà nói "về Con Trẻ với mọi người đang trông đợi sự giải cứu thành Giê-ru-sa-lem" (câu 38). Nhiều người thời đó trông đợi Chúa Cứu Thế hiện đến để đem lại sự giải cứu cho Ít-ra-ên. Dù vậy khi Ngài đến hầu hết không nhận biết Ngài. Họ không tin Ngài là Con Đức Chúa Trời, được sinh ra trong máng cỏ.

Chúng ta không biết nhiều về bà An-ne, chỉ biết bà thuộc chi phái A-se, là một nữ tiên tri, đã 84 tuổi và là một góa phụ sau khi lấy chồng được bảy năm. Bà chẳng hề rời khỏi đền thờ, ưu tiên hàng đầu của bà là kiêng ăn cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Đức Chúa Trời. Khi bà dành trọn ưu tiên hàng đầu cho Chúa, thì Chúa thêm sức cho bà để niềm hy vọng về Đấng Mết-si-a không hề tắt, cuộc đời bà được Đức Chúa Trời dẫn dắt, bà được soi sáng để xuất hiện đúng thời điểm cha mẹ Chúa Giê-xu đem Ngài đến đền thờ, và bà hoàn toàn thỏa nguyện vì được gặp Đấng Cứu Thế và trình bày về Ngài cho những người mong chờ ngày giải cứu Giê-ru-sa-lem.

Dù là một quả phụ già nua, nhưng bà An-ne không ngừng hy vọng nơi Đức Chúa Trời. Cuộc sống của những quả phụ trong thời của bà đầy những khó khăn và bất trắc, nhưng đức tin của bà ngày càng trở nên sâu sắc khi bà dành ưu tiên để cầu nguyện và thờ phượng Đức Chúa Trời trọn đời. Ông Si-mê-ôn và bà An-ne sắp đi hết đường đời của họ, dù vậy họ vẫn bình yên bước đi với Đức Chúa Trời và phục vụ Ngài. Khi nghĩ về họ, bạn thử tự hỏi làm thế nào bạn có thể duy trì những ưu tiên đúng và trung tín phục vụ Cha trên trời cho đến cuối cùng?

Lạy Chúa, xin giúp con tin cậy Ngài khi con sống trong xã hội đầy dẫy khó khăn và thách thức này. Chỉ có Ngài biết rõ con đường con đang đi. Xin dẫn con từng bước trong năm mới sắp đến với con. Xin giúp con đặt sự thờ phượng và phục vụ Chúa là ưu tiên hàng đầu trong đời con.

(c) 2024 svtk.net