Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Kết Quả của Sự Ăn Năn

Lu-ca 3:1-18

"Hãy kết quả xứng đáng với sự ăn năn" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ điệp mà ông Giăng Báp-tít rao giảng là gì? Ông nhắm vào những đối tượng nào? Họ đáp ứng ra sao? Tin mừng mà ông Giăng rao truyền tác động đến bạn thế nào?

Các đế quốc A-sy-ri, Ba-by-lôn, Ba Tư và Hy Lạp đã đến rồi đi và đã để lại nhiều dấu ấn trên xứ Pa-lét-tin. Giờ đây đế quốc La Mã đang thống trị. Phân đoạn này bắt đầu với những chi tiết về các vua và nhà cầm quyền địa phương vào thời bấy giờ. Việc thờ hình tượng là vấn đề chính mà các tiên tri Cựu Ước phải đối đầu, giờ không còn nữa. Nhưng vấn đề trong thời kỳ này là phải chỉnh sửa lại lối sống đạo của người Giu-đa. Đây là vấn đề muôn thuở mà Cơ Đốc nhân chúng ta ngày nay phải chú ý.

Hai thế kỷ trước cộng đồng Giu-đa không ngừng trông đợi Đấng Mết-si-a. Có một thời kỳ những lời tiên tri về Con Vua Đa-vít được người Giu-đa hiểu là Đấng ấy sẽ phục hồi chế độ quân chủ của Ít-ra-ên sau thời kỳ hậu lưu đày. Giờ đây, những lời tiên tri này được một số người hiểu rằng một cứu tinh của dân tộc sẽ xuất hiện. Khi ông Giăng Báp-tít đến để rao giảng, người Giu-đa hỏi rằng phải chăng thầy giảng mới xuất hiện này là Đấng Mết-si-a mà họ mong đợi? Ông Giăng đáp lời rõ ràng là không phải (câu 16). Ông chỉ là người đưa tin và dọn đường (câu 4). Khi nghe như vậy, nhiều người Giu-đa thất vọng. Nhưng không vì thế mà sứ điệp ông Giăng rao truyền không quan trọng đối với họ và chúng ta.

Có một số điểm về kết quả của sự ăn năn trong sứ điệp này của ông Giăng cần lưu ý. Thứ nhất, sứ điệp này nói đến mọi người, bao gồm thường dân, công nhân viên chức và quân lính. Thứ hai, sứ điệp này nói đến sự rộng lượng và tình đoàn kết mà con dân Đức Chúa Trời cần phải có (câu 11). Thứ ba, sứ điệp này nói đến sự liêm chính và không lạm dụng quyền hành (câu 13, 14). Cuối cùng, sứ điệp này rao giảng về sự thỏa lòng (câu 14). Trong thế giới bị phân hóa sâu sắc, thiên về chủ nghĩa cá nhân, vị kỷ và không thỏa lòng, sứ điệp này là lời nhắc nhở bạn sống thánh khiết, ngay thật, công chính, rộng lượng và thỏa lòng trước mặt Đức Chúa Trời.

Những kết quả nào trong đời bạn là bằng chứng cho thấy bạn được đổi mới kể từ khi ăn năn tội và tin nhận Chúa Giê-xu?

Xin Chúa giúp con tiếp tục trưởng thành thuộc linh để con không hổ thẹn khi gặp Ngài. Nguyện không chỉ có Ngài mà mọi người đều nhìn thấy lối sống thánh khiết, ngay thật, công chính, rộng lượng và thỏa lòng trong con.

(c) 2024 svtk.net