Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Giá Trị của Con Cái Đức Chúa Trời

I Cô-rinh-tô 1:26-31; Giăng 1:12-13; Giê-rê-mi 31:3

"Nhưng bất cứ ai tiếp nhận Ngài, tức là tin Danh Ngài, thì Ngài ban cho họ quyền trở nên con của Đức Chúa Trời, là những người được sinh ra không phải bởi khí huyết, hoặc bởi ước muốn xác thịt, hoặc bởi ý người, nhưng bởi Đức Chúa Trời" (Giăng 1:12-13).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo I Cô-rinh-tô 1:26-31, Sứ đồ Phao-lô cho thấy Chúa chọn chúng ta theo tiêu chuẩn nào? Theo Giăng 1:12-13 điều kiện để trở nên con cái Đức Chúa Trời là gì? Đức Chúa Trời đã trả cho chúng ta bằng giá nào? Đâu là giá trị của chính bạn? Điều này giúp gì cho đức tin của bạn?

Bạn có thường so sánh mình với người khác? Bạn có suy nghĩ tiêu cực về bản thân?

Nhiều người quyết định giá trị của mình dựa vào sự chấp nhận hay đánh giá của người khác. Người khác thường đánh giá chúng ta dựa trên những tiêu chuẩn bề ngoài: Giai cấp xã hội, nghề nghiệp, quần áo, học vấn, gia thế, ngoại hình, thành công, tài năng, tài sản... Đây không phải là tiêu chuẩn giá trị của Đức Chúa Trời. Ngài phán với Tiên tri Sa-mu-ên: "Đức Giê-hô-va chẳng xem điều gì loài người xem; loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng" (I Sa-mu-ên 16:7). Đối với Đức Chúa Trời, Đấng dựng nên chúng ta, giá trị của chúng ta là được Ngài yêu thương bằng tình yêu đời đời (Giê-rê-mi 31:3); Ngài đã chọn chúng ta để chúng ta thuộc riêng về Ngài (Phục Truyền 7:6); Chúng ta đã được Ngài dựng nên cách đáng sợ, lạ lùng (Thi-thiên 139:14); Chúng ta là người được hưởng cơ nghiệp đời đời (Ga-la-ti 4:7).

Nhưng ma quỷ muốn cướp đi niềm tin về giá trị của bản thân chúng ta. Nó cố làm cho bạn cảm thấy mình không xứng đáng. Sự thật, mọi người không ai xứng đáng (Rô-ma 3:23), nhưng chúng ta trở nên xứng đáng vì "nhờ ân suœng Đức Chúa Trời mà được xưng công chính nhưng không, bởi sự chuộc tội đã làm trọn trong Đức Chúa Giê-xu Cơ Đốc" (Rô-ma 3:24).

Cái nhìn về bản thân ảnh hưởng trên mối liên hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời và người khác. Có người không dám đến với Chúa vì biết mình là con người tội lỗi. Có người không thể giữ tình bạn vì họ thấy họ đã làm điều gì đó không xứng đáng. Nhiều người dựa vào việc tốt mình làm để Chúa đẹp lòng. Nhưng Chúa phán "việc làm tốt" của chúng ta không bao giờ đủ làm đẹp lòng Đức Chúa Trời. Chúng ta làm vui lòng Đức Chúa Trời khi chúng ta tin Con Đức Chúa Trời và những gì Ngài đã làm cho chúng ta. Từ đó, chúng ta được Chúa dùng với chính con người Ngài ban cho chúng ta. Ngài sẽ huấn luyện và trang bị để giúp chúng ta thắng hơn những lãnh vực chúng ta yếu đuối, Sứ đồ Phao-lô nói: "Đức Chúa Trời đã chọn những sự yếu ở thế gian để làm hổ thẹn những sự mạnh; Đức Chúa Trời đã chọn những sự hèn hạ và khinh bỉ ở thế gian, cùng những sự không có, hầu cho làm những sự có ra không có, để chẳng ai khoe mình trước mặt Đức Chúa Trời" (I Cô-rinh-tô 1:27-29).

Giá trị của chúng ta ở trong Chúa Giê-xu. Nhờ tình thương và ân sủng của Đức Chúa Trời, chúng ta được làm con cái Ngài và được đồng kế tự với Chúa Giê-xu bởi đức tin nơi Con Ngài. Nhờ Ngài, chúng ta được tha thứ tội lỗi, được tương giao với Ngài, có niềm hy vọng nơi Đức Chúa Trời đời đời ở Thiên Đàng. Chân lý này không dựa vào bản thân mình, nhưng vào những gì Đức Chúa Trời đã hoàn thành nơi thập tự giá của Chúa Giê-xu.

Không cần biến mình thành một người khác để trở nên xứng đáng với Chúa. Đức Chúa Trời sẽ uốn nắn chúng ta thành con người Ngài muốn vì giá trị thật của chúng ta không phải ở bản thân mình, nhưng ở chỗ chúng ta được Chúa yêu thương. Điều gì tạo nên giá trị của con cái Đức Chúa Trời? Cách nào bạn bày tỏ giá trị được làm con cái Đức Chúa Trời?

Tạ ơn Chúa yêu con bằng tình yêu đời đời của Ngài, xin giúp con hiểu đúng đắn về giá trị của con hầu đức tin con mỗi ngày mạnh mẽ và vươn cao hơn.

(c) 2024 svtk.net