Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Được Che Chở và Hướng Dẫn

I Sa-mu-ên 23:1-14

"Đa-vít ở các nơi hiểm trở trong hoang mạc thuộc vùng đồi núi trong hoang mạc Xíp. Sau-lơ săn đuổi ông hằng ngày, nhưng Đức Chúa Trời không phó ông vào tay Sau-lơ" (câu 14 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Đa-vít tìm biết ý Đức Chúa Trời bằng cách nào? Điều gì khiến cho ông sẵn sàng làm việc nghĩa mà không ngại hiểm nguy? Điều nào cho thấy sự bội bạc và ích kỷ của con người? Bạn tỏ lòng tri ân người đã đem lại sự giải cứu cho bạn hay những người đã hào hiệp giúp bạn như thế nào?

Tác giả Sa-mu-ên thường xuyên đối chiếu việc làm của ông Đa-vít và Vua Sau-lơ. Mô tả việc Vua Sau-lơ hủy diệt thành Nóp nối tiếp theo sự giải cứu Kê-i-la của ông Đa-vít. Đây là một thành phố nằm cạnh biên giới Phi-li-tin, ở về phía đông nam của Gát. Những người giúp đỡ ông Đa-vít không muốn chạm trán với người Phi-li-tin đang khi họ trốn tránh Vua Sau-lơ. Cùng lúc phải đối đầu với hai kẻ thù thật nguy hiểm. Trong tình thế như vậy ông Đa-vít vận dụng đức tin tìm biết ý muốn Đức Chúa Trời, và ông vâng lời Ngài. Khi giải cứu người Kê-i-la, ông Đa-vít đã bày tỏ lòng thương xót, quên mình và giữ lòng can đảm của một nhà lãnh đạo. Đây là điều không có nơi Vua Sau-lơ.

Một điểm khác mà chúng ta cần lưu ý là ông Đa-vít quan tâm đến việc tìm biết ý muốn Đức Chúa Trời. Nhiều lần ông cầu xin Đức Chúa Trời giúp đỡ. Ông Đa-vít đặt câu hỏi với Đức Chúa Trời (câu 10, 12), thầy tế lễ sử dụng ê-phót (xem Xuất Ai Cập 26:6-14) để tìm biết câu trả lời "có" hoặc "không," hay "nên" hoặc "không nên" từ Đức Giê-hô-va. Chúng ta không thể hiểu hết sự kỳ diệu về cách trả lời của Đức Chúa Trời thông qua ê-phót trong thời Cựu Ước, nhưng điều chúng ta học được là những con người sống cách đây ba nghìn năm dù không có Kinh Thánh như chúng ta, họ xem trọng vô cùng việc tìm kiếm ý muốn Đức Chúa Trời. Đây là điều mà chúng ta cần trân trọng.

Trong khi ông Đa-vít liều mình cứu Kê-i-la, thì dân thành này lại là những người bội bạc. Có thể họ biết rõ Vua Sau-lơ và những gì vua đã làm cho thành Nóp, vì thế họ sẵn sàng giao nộp ông Đa-vít để được an thân. Thật dễ tìm thấy những con người hai lòng, sẵn sàng phản bội người đã làm ơn cho mình vì lợi ích cá nhân, còn người trung thành thì ngày càng khó kiếm. Có thể nói tại Kê-i-la, ông Đa-vít tiếp tục học biết về bản chất thật của con người. Dù vậy, ông không ích kỷ đối với những người vô ơn và phản bội ông, vì thế Đức Chúa Trời luôn che chở và hướng dẫn ông.

Làm thế nào bạn biết được ý muốn Đức Chúa Trời khi ở trong hoàn cảnh khó khăn? Biết ý Chúa, bạn có sẵn sàng vâng phục không? Tại sao?

Xin Chúa hướng dẫn con bởi Chúa Thánh Linh và Lời Ngài để con không lầm lạc. Con tin người đi theo lòng Ngài sẽ được Ngài yêu thương, che chở và hướng dẫn.

(c) 2024 svtk.net