Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

An Ủi Lẫn Nhau

I Sa-mu-ên 23:15-28

"Đừng sợ chi, vì tay của cha tôi là Sau-lơ sẽ chẳng đụng đến anh được đâu. Anh sẽ làm vua Ít-ra-ên, còn tôi sẽ làm tể tướng của anh" (câu 17 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Đa-vít đang ở trong tình trạng nào? Ai là người an ủi, giúp đỡ ông? Sự quan phòng của Đức Chúa Trời thể hiện trên ông Đa-vít như thế nào? Bạn học thêm được điều gì từ Hoàng tử Giô-na-than?

Dù tin cậy Đức Chúa Trời, nhưng việc liên tục trốn tránh trở thành một áp lực thường xuyên làm tiêu hao sức lực của ông Đa-vít. Từng ngày, ông nhận biết Vua Sau-lơ đang huy động toàn bộ binh tướng thực hiện mục đích lấy mạng ông. Việc Vua Sau-lơ tấn công cư dân thành Nóp một cách dã man làm cho ông Đa-vít thêm lo, bởi sự hiện diện của ông có thể khiến thêm nhiều người vô tội phải chịu đau thương. Những yếu tố này khiến ông Đa-vít ngày càng căng thẳng. Dù là người can đảm, nhưng trong tình thế như vậy, ít nhiều ông Đa-vít cũng bị suy sụp tinh thần.

Trong hoàn cảnh đó, Hoàng tử Giô-na-than xuất hiện, ông tìm đến để an ủi và khích lệ ông Đa-vít. Hoàng tử Giô-na-than hành xử giống ông Ba-na-ba là con trai của sự an ủi trong Tân Ước. Ai cũng cần được an ủi trong lúc hoạn nạn, đau buồn, bệnh tật. Vì thế, chúng ta cần phát huy ân tứ an ủi để nâng đỡ nhau, bởi đây là một trong những động lực vô cùng quan trọng giúp mối quan hệ giữa chúng ta với nhau ngày càng bền chặt. Đức Chúa Trời hành động qua Hoàng tử Giô-na-than để ông Đa-vít tìm thấy sức mạnh trong Ngài. Hoàng tử Giô-na-than đặt ông Đa-vít và quyền lợi của ông Đa-vít lên trên bản thân mình.

Dù ở giữa vòng bà con thân thuộc là người Xíp, nhưng ông Đa-vít không thể yên thân, bởi dân Xíp có ý định giao nộp ông cho Vua Sau-lơ. Cuối cùng, khi quân đội Vua Sau-lơ đang bao vây và sắp bắt được ông Đa-vít thì vua hay tin quân Phi-li-tin tấn công. Vì thế Vua Sau-lơ thôi đuổi theo ông Đa-vít. Người Phi-li-tin vẫn thường xâm lược Ít-ra-ên, nhưng việc họ tấn công vào giờ phút ông Đa-vít sắp rơi vào bẫy của Vua Sau-lơ là một phép lạ. Đức Chúa Trời có thể dùng bạn hữu lẫn kẻ thù để thực hiện kế hoạch giải cứu người theo lòng Ngài. Ngài thật là Bạn Hữu có một không hai, luôn hiện diện đúng lúc để giúp đỡ, giải cứu, thêm sức cho những người mà Con Một của Ngài gọi là "bạn hữu của Ta" (Giăng 15:14-15).

Hãy nhớ lại ai là người yêu thương và tỏ lòng hào hiệp an ủi, giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn. Hãy bày tỏ lòng biết ơn người này. Hiện thời ai là người cần bạn làm "Giô-na-than" để an ủi họ?

Tạ ơn Chúa về tình yêu cao sâu của Ngài, tạ ơn Ngài về những người bạn trong Đấng Cơ Đốc đã yêu thương và giúp đỡ con. Xin giúp con trở thành một anh em hoặc chị có lòng yêu thương, quan tâm, an ủi, cứu giúp những ai đang xuống tinh thần, gặp hoạn nạn và sầu khổ.

(c) 2024 svtk.net