Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Yêu Thương Kẻ Thù

I Sa-mu-ên 24:1-23

"Nhưng Ta phán cùng các con: Hãy yêu người thù nghịch, và cầu nguyện cho người bức hại các con" (Ma-thi-ơ 5:44 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao ông Đa-vít không giết Vua Sau-lơ khi có cơ hội? Vì sao ông Đa-vít ra gặp Vua Sau-lơ? Những điều ông Đa-vít nói tác động đến Vua Sau-lơ như thế nào? Vua Sau-lơ có thật sự ăn năn không? Cách ông Đa-vít đối xử với Vua Sau-lơ giúp bạn rút ra nguyên tắc sống nào?

Với lực lượng đông gấp năm lần lực lượng của ông Đa-vít, Vua Sau-lơ tiếp tục truy đuổi ông Đa-vít đến tận hang đá Ên-ghê-đi nằm ở phía tây Biển Chết. Đây là vùng núi đá hoang vắng với những vách đá cheo leo và các vực sâu. Ông Đa-vít và người của ông chọn một trong những hang động ở đây để ẩn náu. Vua Sau-lơ lại vào đúng hang động này để đại tiện. Đây là cơ hội để ông Đa-vít trừ khử con người đã ráo riết truy đuổi ông. Ông Đa-vít không làm như thế. Đây là trường hợp điển hình cho thấy cùng một sự việc, nhưng cái nhìn và kết luận của con người thật khác nhau. Người của Đa-vít cho rằng đây là lúc Đức Chúa Trời trao Vua Sau-lơ vào tay ông Đa-vít (câu 5). Nhưng ông Đa-vít cho đây là cám dỗ phạm tội hại mạng sống người chịu xức dầu của Đức Chúa Trời (câu 7). Dù ông Đa-vít nghĩ rằng Vua Sau-lơ đáng chết, ông cũng không thể trở thành đao phủ để giết hại Vua Sau-lơ.

Sau khi cắt vạt áo choàng của Vua Sau-lơ, ông Đa-vít quyết định mặt đối mặt với Vua Sau-lơ. Đây là việc làm can đảm, bởi làm như thế chẳng khác nào tự nộp mạng cho Vua Sau-lơ. Tuy nhiên, như vậy tốt hơn là tiếp tục trốn tránh. Lại càng tốt hơn nữa khi có cơ hội giúp Vua Sau-lơ nhìn thấy sự trong sạch của ông Đa-vít và nhận thức về sự sai trật của mình. Sau khi lắng nghe ông Đa-vít nói, Vua Sau-lơ đã bật khóc và nói rằng ông đã sai lầm vì có ác tâm với ông Đa-vít. Vua Sau-lơ buộc lòng công nhận ông Đa-vít công chính hơn mình, mà còn công nhận ông Đa-vít sẽ là vua Ít-ra-ên (câu 18, 21). Sau khi cam kết với Vua Sau-lơ, ông Đa-vít trở lại nơi đồn lũy của ông (câu 23), bởi ông không thể tin lời Vua Sau-lơ. Nếu cả tin và khinh xuất, ông Đa-vít có thể bị hại, vì chẳng bao lâu sau, Vua Sau-lơ lại trở mặt và tiếp tục tìm hại ông.

Ông Đa-vít không giết Vua Sau-lơ khi có cơ hội, nhưng ông đã cắt vạt áo choàng của vua rồi trực tiếp đối diện với vua để cảnh cáo về những sai phạm của vua đối với ông. Yêu thương kẻ thù không phải là dung dưỡng hay bỏ qua tội lỗi, nhưng bằng nhiều cách giúp thù nghịch mình thấy được tội lỗi để có cơ hội ăn năn, quay trở lại với Chúa, sống cuộc đời công chính.

Bạn sẽ phản ứng như thế nào nếu chịu nhiều áp lực như ông Đa-vít? Ai đang "thù nghịch" với bạn? Bạn áp dụng bài học này thế nào với người ấy?

Lạy Cha trên trời, khi phải chịu nhiều áp lực một cách bất công, khi kẻ thù nghịch tấn công con, xin Ngài ban cho con sức chịu đựng và sự can đảm để làm điều Ngài muốn, chứ không phải điều con muốn.

(c) 2024 svtk.net