Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Công Chính Giả Hiệu

Lu-ca 11:37-54

"Khốn cho các ngươi, người Pha-ri-si! Vì các ngươi nộp một phần mười về bạc hà, hồi hương, cùng mọi thứ rau, nhưng lại lãng quên công lý và lòng kính mến Đức Chúa Trời. Các ngươi phải làm những điều này, nhưng cũng không được lãng quên những điều kia" (câu 42 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu quở trách người Pha-ri-si và các thầy dạy luật về những điều gì? Thái độ của họ như thế nào? Vì sao khuynh hướng chung của con người là không thích nghe người khác phê bình, góp ý về những sai trật của mình?

Đối với người Pha-ri-si, việc rửa tay theo truyền thống không phải vì lý do sức khỏe, nhưng là hình thức để tẩy trừ những bất khiết do tiếp xúc với những người mà họ cho là không thánh sạch. Người Pha-ri-si không những rửa tay như thế, mà còn buộc những người khác phải rửa tay giống họ. Họ giữ nghi thức "tẩy sạch" bề ngoài, giống như người ta rửa sạch một chiếc tách hay đĩa, nhưng chẳng bận tâm đến tội lỗi và những điều nhơ nhớp, hư hoại trong lòng. Chúa Giê-xu khiển trách người Pha-ri-si vì sự ngu dại của họ, và trong mắt Ngài họ không hơn gì một chiếc tách nhơ bẩn. Đức Chúa Trời dựng nên bề ngoài lẫn bề trong của mỗi người. Không những Ngài quan tâm những gì bạn làm, mà còn lưu ý xem bạn là người như thế nào bằng cách soi xét lòng và trí của bạn.

Điều tệ hại khác là người Pha-ri-si giữ từng chi tiết nhỏ nhất của luật pháp, lễ nghi, phong tục, và truyền thống, nhưng họ bỏ qua sự công chính và lòng yêu mến Đức Chúa Trời (câu 42). Ngài lên án người Pha-ri-si và những ai tỏ ra thận trọng với những điều không thật quan trọng, mà lại bỏ qua những điều vô cùng hệ trọng như đối xử yêu thương, công chính với người và xây dựng mối quan hệ ngày càng bền chặt với Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu cũng quở trách các thầy dạy luật. Họ tỏ ra bất bình vì nghĩ họ không giống những người Pha-ri-si "tầm thường" kia. Do cố gắng biện minh họ là những người tốt vì đã tỉ mỉ làm theo luật pháp, nên họ không chấp nhận những điều Chúa Giê-xu nói và đã phản ứng gay gắt với Ngài (câu 45). Điều đáng tiếc là họ không biết mình đang vướng vào thứ tôn giáo nhân tạo. Đây là loại tôn giáo không thể đưa người ta đến với Chúa để tiếp nhận sự sống đời đời.

Vì kiêu ngạo, con người không muốn bị phê bình, thích bào chữa cho bản thân, thường cậy sự công chính riêng hơn là mở lòng tiếp nhận những lời phê bình, góp ý phát xuất từ thiện ý nhằm giúp thay đổi con người bề trong ngày càng tốt hơn.

Khi Chúa Giê-xu đụng đến những điểm yếu của bạn hay người lấy công tâm góp ý với bạn, bạn sẽ phản ứng thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con đừng bất mãn đối với những lời góp ý, phê bình có tính cách gây dựng, nhưng mở lòng tiếp nhận, lắng nghe trong sự khiêm nhường, biết ơn, vì chúng góp phần giúp con trở thành người Ngài muốn.

(c) 2024 svtk.net