Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Cuộc Đua Của Chúng Ta

Hê-bơ-rơ 12:1-3

"Thế thì, vì chúng ta được nhiều người chứng kiến vây lấy như đám mây rất lớn, chúng ta cũng nên quăng hết gánh nặng và tội lỗi dễ vấn vương ta, lấy lòng nhịn nhục theo đòi cuộc chạy đua đã bày ra cho ta" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai là người chứng kiến chúng ta đang trong cuộc đua? Tại sao Chúa Giê-xu là đích cho chúng ta nhắm tới trong cuộc đua này? Vì sao một số điều tốt có thể ngăn trở chúng ta chạy cuộc đua này? Những điều tốt này là gì? Hiện có điều nào đang ngăn lối bạn trên hành trình thuộc linh?

Cuộc đời của những người theo Chúa Giê-xu giống như một cuộc đua. Trong cuộc chạy đua, những người chạy phải chạy hết sức mình. Không ai xúng xính với quần áo và trang sức đắt tiền để chạy đua, làm như thế chẳng những không phù hợp mà còn làm người đua chậm bước. Cũng vậy, có nhiều điều có thể làm Cơ Đốc nhân chậm bước hoặc ngăn trở chúng ta trên hành trình thuộc linh. Chúng ta phải quăng bỏ hết mọi điều ngăn trở để chạy nhanh hơn. Những ngăn trở này có thể là những điều tốt như quá chú tâm vào công việc làm ăn, việc học, một thói quen nào đó... khiến chúng ta đặt Đức Chúa Trời vào hàng thứ yếu, không còn thời gian để phục sự Ngài. Như vậy, chính những điều tốt đã ngăn trở chúng ta chọn điều tốt nhất. Chúng ta nên tra xét để xem có điều nào như thế gây ngăn trở trên hành trình đức tin của mình. Những ngăn trở này có thể khác nhau đối với mỗi người. Tác giả còn cho biết, tội lỗi là ngăn trở lớn nhất mà chúng ta gặp, tội lỗi làm chúng ta chệch bước. Nếu muốn kết thúc cuộc đua tốt đẹp, chúng ta phải "quăng hết mọi tội lỗi dễ vấn vương" (câu 1), kể cả tội nhỏ nhất. Những tội nhỏ nếu không được quăng bỏ, lần hồi sẽ trở thành chướng ngại vật lớn ngăn bước chúng ta.

Mỗi người chúng ta phải chắc rằng mình đang ở trên đường đua, đang nhắm vào Chúa Giê-xu mà không chú vào bất cứ điều gì thuộc về thế gian, cương quyết không bỏ cuộc và cẩn thận để không chệch bước khỏi đường đua mà mất phần thưởng là sự sống đời đời. Tuy nhiên, không tránh khỏi những lúc chúng ta "mỏi mệt sờn lòng" vì một lý do nào đó, bí quyết tác giả nêu ra là "nhìn xem Đức Chúa Giê-xu, là cội rễ và cuối cùng của đức tin" và "hãy nghĩ đến Đấng đã chịu sự đối nghịch của kẻ tội lỗi dường ấy" mà vững bước trên cuộc đua của mình. Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời, Đấng đã trải qua mọi khổ nhục, sẽ ban đức tin cho những ai biết chăm chú, tin cậy Ngài.

Bạn đang nhắm vào điều gì trong đời này và đang "chạy" như thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con cứ nhìn xem Ngài, nhanh chân, vững bước, để nhận được phần thưởng đời đời mà Ngài dành cho con.

(c) 2024 svtk.net