Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 2

Suy Gẫm Ngày Đầu Năm

Trong này đầu năm, tôi xin chia sẻ đều tôi học được và đang ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày. Những điều nầy rất quan trọng vì chúng hình thành cuộc đời chúng ta trong những năm qua, ngày hôm nay và ngày mai!

 

I-NGHE

1. Nghe lời Chúa

Hỡi con, hãy nghe và tiếp nhận các lời ta;
Thì năm tháng của đời con sẽ được thêm nhiều lên.” (Châm ngôn  4:10)  

 

2. Nghe những điều làm cho lòng yêu thương thêm lên. Nghe những điều làm cho đức tin mạnh mẽ thêm. Nghe những điều làm cho đời sống tốt đẹp hơn.

Phi-líp 1:5   nghe nói anh có lòng yêu thương và đức tin trong Đức Chúa Jêsus và cùng các thánh đồ.”

 

II-NGHĨ

1. Suy nghĩ đến Chúa:

Hê-bơ-rơ 12:3   Vậy, anh em hãy nghĩ đến Đấng đã chịu sự đối nghịch của kẻ tội lỗi dường ấy, hầu cho khỏi bị mỏi mệt sờn lòng.”

 

2. Suy nghĩ đến những ơn phước, lời hứa của ĐCT:                                                                            ICô-rinh-tô 2:9   Song le, như có chép rằng:
Ấy là sự mắt chưa thấy, tai chưa nghe,
Và lòng người chưa nghĩ đến,
Nhưng Đức Chúa Trời đã sắm sẵn điều ấy cho những người yêu mến Ngài.”

 

3. Suy nghĩ đến những điều tốt đẹp, thánh thiện:   

Phi-líp 4:8    “Rốt lại, hỡi anh em, phàm điều chi chân thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi thanh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến.”

 

III-NÓI

 

1. Nói sự tốt đẹp của Chúa, nói về quyền năng của Chúa, nói những phước hạnh của Chúa ban cho mình:                                                                                                 Thi-thiên 51:15   Chúa ơi, xin mở môi tôi,
Rồi miệng tôi sẽ truyền ra sự ngợi khen Chúa.”                                                                          

 

2. Nói lời gây dựng:                                                                                                 Ephêsô 4:15   Nhưng muốn cho chúng ta lấy lòng yêu thương nói ra lẽ chân thật, để trong mọi việc chúng ta đều được thêm lên trong Đấng làm đầu, tức là Đấng Christ.”                                                                                                             

 

3. Nói đúng chỗ, đúng nơi, đúng người!                                                                                    

Châm ngôn 15:23  “Miệng hay đáp giỏi khiến người vui vẻ; Và lời nói phải thì lấy làm tốt biết bao!”                                                              

Châm ngôn 25:11   Lời nói phải thì,
Khác nào trái bình bát bằng vàng có cẩn bạc.”

 

IV-NHỚ

 

1. Nhớ tình thương  và sự tha thứ của Chúa

    Ân điển của Chúa chúng ta đã dư dật trong ta, với đức tin cùng sự thương yêu trong Đức Chúa Jêsus Christ. Đức Chúa Jêsus Christ đã đến trong thế gian để cứu vớt kẻ có tội, ấy là lời chắc chắn, đáng đem lòng tin trọn vẹn mà nhận lấy; trong những kẻ có tội đó ta là đầu.”  (Ti-mô-thê 1:14-15)

 

2. Nhớ những tốt đẹp của người khác

Mỗi khi tôi nhớ đến anh em, thì cảm tạ Đức Chúa Trời tôi,  và mỗi khi cầu nguyện, tôi hằng cầu cho hết thảy anh em cách hớn hở.” (Phi-líp 1:3-4)

 

KẾT LUẬN

 

NGHE, NGHĨ, NÓI, NHỚ hình thành cuộc đời chúng ta. Tương lai chúng ta ngày mai vui vẻ, phước hạnh hay không là do chúng ta nghe, nghĩ, nói và nhớ! Năm mới, xin Chúa giúp chúng ta thực hành theo lời Chúa dạy để đời sống chúng ta làm vinh hiền danh Chúa, sự phục vụ Chúa của chúng ta kết quả và đời sống chúng ta dẫn đưa nhiều người khác đến với Chúa.

 

Mục sư Nguyễn Duy Trung

Xuân Quý Tỵ 2013

Bài3