Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Được Che Chở Trong Ngày Thịnh Nộ

Sô-phô-ni 2:1-15

"Hỡi tất cả những người nhu mì trên đất, là người thi hành mệnh lệnh của Chúa. Hãy tìm kiếm Đức Giê-hô-va, hãy tìm kiếm sự công chính, tìm kiếm sự nhu mì, có lẽ anh chị em sẽ được che chở trong ngày thịnh nộ của Đức Giê-hô-va" (câu 3 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong ngày thịnh nộ, người Giu-đa và cư dân trên đất sẽ như thế nào? Vì sao Tiên tri Sô-phô-ni nhấn mạnh đến việc đoán phạt những dân tộc lân cận người Ít-ra-ên? Nhờ đâu bạn có thể được an toàn trong ngày thịnh nộ của Đức Chúa Trời?

Khác với lời cuối trong chương 1 nói rằng "mọi cư dân trên đất sẽ bị hủy diệt thình lình," phân đoạn này nói về niềm hy vọng của một nhóm người trung tín được giải cứu. Đây là cách chuyển ý thường thấy trong văn tiên tri. Đang khi những người khác được "nhóm hiệp lại" (câu 1) như người ta thu gom trấu trên sân đạp lúa để đốt bỏ, những người trung tín "sẽ được giấu kín trong ngày thịnh nộ của Đức Chúa Trời" (câu 3). Họ là người vâng phục Đức Chúa Trời, trung tín không tìm kiếm danh lợi, quyền thế, nhưng họ tìm kiếm Chúa là Đấng mà nhiều người từ bỏ. Họ cũng tìm kiếm sự công chính và sống theo lời răn dạy của Đức Chúa Trờitvới tinh thần khiêm nhu, hạ mình.

Một số dân tộc đã phỉ báng và tấn công người Giu-đa, làm như thế là chống lại Đức Chúa Trời. Vì vậy Đức Chúa Trời truyền cho ông Sô-phô-ni những lời tiên tri nghịch lại họ. Giống một số tiên tri khác, ông Sô-phô-ni nhấn mạnh đến sự đoán phạt trên nhiều dân tộc quanh vùng với mục đích để dân tộc ông ăn năn và quay trở lại với Đức Chúa Trời. Đang khi các dân tộc quanh vùng xử tệ với người Giu-đa, Đức Chúa Trời nói rằng "Ngài nghe..." (câu 8), có nghĩa là Ngài sẽ hành động để trừng phạt những dân tộc này, vì sự báo trả thuộc về Đức Chúa Trời. Chúng ta không thể nhân danh công lý để báo thù. Vì không có quyền và chúng ta không thể bày tỏ tình yêu thương của Đức Chúa Trời đối với những người thù nghịch.

Dù hình phạt của Đức Chúa Trời có lúc thật triệt để đến nỗi nhiều nơi điêu tàn vĩnh viễn, nhưng vẫn có những nơi còn những nhóm người sót lại và người ta lại thấy những bầy chiên tiếp tục gặm cỏ trong khung cảnh thanh bình. Điều này nói lên lòng thương xót và bản chất nhân từ của Đức Chúa Trời.

Bạn có tin rằng Chúa đang nghe những người sống chung quanh con dân Chúa nói về họ, về Chúa? Điều này ảnh hưởng thế nào trên đức tin của bạn?

Lạy Chúa, xin giúp con trung tín sống theo lời răn dạy của Ngài với tinh thần khiêm nhu. Nguyện trọn đời con sẽ tìm kiếm vương quốc và sự công chính của Ngài như lời Ngài khuyên dạy.

(c) 2024 svtk.net