Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Tất Cả của Cha Là của Con

Lu-ca 15:11-32

"Người cha đáp: ‘Con ơi, con luôn luôn ở với cha, tất cả của cha là của con" (câu 31 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Trước niềm vui của cha và mọi người, người con cả trách cha mình thế nào? Những điều anh nói, xác định vị trí nào của anh trong gia đình? Vị trí đúng của anh là gì? Tại sao anh có thái độ đó? Thái độ của người con trai cả trong câu chuyện này nhắc chúng ta điều gì?

Chúng ta thường chú ý đến người con trai thứ vì anh là đứa con phá của đáng bị chê trách. Tuy nhiên, người con trai lớn cũng đáng để chúng ta suy nghĩ. Là con trai lớn, anh làm việc, xây dựng cơ ngơi cho cha, chưa từng làm điều gì trái phép, anh đúng là người con ngoan. Nhưng khi anh trách cha mình rằng, cha chưa từng cho anh làm thịt một con dê con để vui chơi với bạn hữu chứ đừng nói chi là con bò mập, cho thấy anh trung tín, vâng phục, phục vụ cha trong vị trí của người làm công, nên anh cảm thấy mình chẳng hưởng được gì từ cha. Vì vậy, khi thấy người em trở về trắng tay, rách rưới lại được cha đón nhận trong yêu thương, vui mừng nên oán trách cha. Người cha nhẹ nhàng nhắc anh: "Tất cả những gì của cha hay những gì cha có là của con," nghĩa là con không phải là người giúp việc, con là chủ mọi thứ cha có, con có quyền trên tất cả gia sản này. Mọi sự của cha là của con cũng có nghĩa cha cũng thuộc về con. Con được hưởng tất cả sự giàu có, cao trọng của cha, con được sống sung túc trong nhà cha nhưng con tự từ chối, bắt mình sống nghèo thiếu, sống cuộc sống của một nô lệ.

Chúng ta có thể nghĩ như người anh lớn nghĩ về cha mình, rồi tự bắt mình sống cuộc sống thiếu thốn nghèo nàn chăng? Chúa Giê-xu vì chúng ta trở nên nghèo hèn để chúng ta trở nên giàu có trong Ngài, ngay cả những năm tháng trong đời này "Đức Chúa Trời tôi sẽ đáp ứng tất cả nhu cầu của anh chị em theo sự giàu có vinh quang của Ngài trong Đấng Cơ Đốc Giê-xu" (Phi-líp 4:19 NIV-VPNS). Chúa Giê-xu phán: "...còn Ta đến để chiên được sự sống, và được sự sống sung mãn" (Giăng 10:10 NIV-VPNS). Sống sung mãn là đời sống phong phú, trọn vẹn, vui thoả về phần thuộc thể lẫn phần tâm linh.

Bạn đang ở vị thế nào trong nhà Cha - con hay nô lệ? Bạn có sống cuộc sống sung mãn Chúa Giê-xu hứa ban không? Kết quả thế nào?

Lạy Chúa, xin cho con kinh nghiệm sự sống sung mãn trong Ngài, xin giúp con từ boœ tinh thần nô lệ trở lại địa vị làm con của Ngài, một người con theo ý Ngài.

(c) 2024 svtk.net