Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Chúa Giê-xu và Đức Chúa Cha

Mác 14:32-42

"Ngài nói: ‘A-ba, thưa Cha, Cha có năng quyền làm được mọi việc. Xin cất chén này khỏi Con. Nhưng xin theo ý Cha, chứ không theo ý Con" (câu 36 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Tâm trạng của Chúa Giê-xu như thế nào khi đối diện với đỉnh điểm của thử thách (câu 33-39)? Qua lời cầu nguyện (câu 36), bạn biết gì về Chúa Giê-xu và mối quan hệ Cha Con của Ngài với Đức Chúa Trời? Bạn được nhắc nhở gì trong mối quan hệ với Chúa Giê-xu, và với Cha Thiên Thượng của mình?

Chúng ta gặp bản chất rất "người" của Chúa Giê-xu qua phân đoạn Kinh Thánh này. Chúa Giê-xu đã đến thế gian với sứ mệnh: Chịu chết để chuộc tội cho nhân loại, nhưng khi đến đỉnh điểm của sứ mệnh, Ngài cảm thấy khủng hoảng vô cùng vì tội lỗi của cả thế gian đè nặng trên bản chất thánh khiết của Ngài. Tâm hồn Ngài sầu não và bối rối, linh hồn đau buồn cho đến chết. Ngài sấp mình xuống đất cầu xin Đức Chúa Trời có cách nào để giúp Ngài không phaœi nhận chén đắng này. Ngài cũng cảm thấy cô đơn, cần sự đồng hành và cảm thông nơi các môn đồ. Chúa Giê-xu đã đưa họ vào vườn Ghết-sê-ma-nê để cầu nguyện cùng Ngài. Nhưng các môn đệ của Chúa đã thất bại trong việc làm người bạn đồng hành, chia sẻ nỗi lo sợ, căng thẳng quá sức với Chúa. Họ quá mỏi mệt và chìm vào giấc ngủ không cưỡng nổi.

Dù Ba Ngôi Đức Chúa Trời đồng đẳng nhưng qua lời cầu nguyện của Chúa Giê-xu, chúng ta thấy Chúa Giê-xu đã hạ mình như người con nhoœ bé đang kêu cầu sự giải cứu khẩn thiết từ Cha yêu thương của mình. Chúa Giê-xu dùng từ A-ba, tiếng gọi thân thiện các em bé Do Thái gọi cha mình. Ngài bày tỏ lòng tin tưởng đối với Cha, Đấng Toàn Năng, mọi việc Cha đều làm được. Ngài không ngại bày tỏ cảm xúc thật: Hoang mang, kinh khiếp khi nhận lấy chén đắng và ao ước mãnh liệt là tránh khỏi chén đắng. Nhưng vượt trên mọi điều là sự thuận phục tuyệt đối "nhưng không theo ý Con mà theo ý Cha."

Đọc phần Kinh Thánh ghi lại giờ phút đỉnh điểm mà Chúa Giê-xu trải nghiệm, mỗi chúng ta, người được cứu chuộc không khỏi xót xa và xúc động. Hình ảnh của Chúa Giê-xu trong đêm ấy chính là hình ảnh mà chúng ta phải đối diện với án phạt do chính tội lỗi của mình. Chúa Giê-xu, Đấng Tạo Hóa đã vâng phục sứ mệnh quá sức khó khăn, cam tâm chịu thống khổ trong tay vật mình tạo nên. Đức Chúa Trời đã ngoaœnh mặt, nói "không" với Con?Một rất yêu dấu của mình để?Ngài có thể nói "có giải pháp" với mỗi chúng ta. Tình yêu Đức Chúa Trời dành cho chúng ta thật cao caœ khiến Ngài chọn giải pháp chứng kiến Chúa Giê-xu trong caœnh khốn cùng; tâm trí khiếp kinh, xác thân tan nát. Vì tại đây sự công chính và yêu thương của Đức Chúa Trời đã gặp nhau.

Trong "Ghết-sê-ma-nê" của mình, bạn đối diện với tội lỗi thế nào?

Lạy Chúa Giê-xu, con đội ơn Chúa vì ân sủmg, sự hy sinh cao cả của Ngài để cứu con khỏi hình phạt kinh khiếp đời đời. Xin cho con có tinh thần thuận phục, nhờ cậy Chúa, sống xứng đáng với giá mà Ngài đã mua chuộc con.

(c) 2024 svtk.net