Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Ai Đang Ở trong Sự Thử Thách?

Mác 14:43-65

"Rồi mọi người đều bỏ Ngài và chạy trốn" (câu 50 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Có những ai chịu sự thử thách trong phân đoạn Kinh Thánh này? Họ đã phản ứng như thế nào? Lý do tại sao? So sánh tâm trạng của Chúa Giê-xu lúc bị phản nộp và khi Chúa Giê-xu đưa các môn đệ vào vườn Ghết-sê-ma-nê? Bí quyết nào giúp Chúa Giê-xu có phản ứng đúng mực trong sự thử thách này? Làm sao để bạn có thể đứng vững trước thử thách?

Chúa Giê-xu cảnh báo các môn đệ của Ngài phải tỉnh thức, cầu nguyện hầu có sức mạnh vượt qua sự thử nghiệm sắp tới. Nhưng không ai trong họ nhận định đúng sự khốc liệt của thử thách mà họ phải đối diện. Ông Giu-đa, một trong mười hai sứ đồ được chính Chúa Giê-xu chọn, dạy dỗ, chăm sóc, ban cho năng quyền để đuổi quỷ và chữa bệnh đã thất bại trước cám dỗ về tiền bạc. Lòng tham đã biến ông thành một người vong ân, bán Chúa để lấy ba mươi lạng bạc, giá trị chỉ bằng một con bò.

Một môn đệ, có thể là ông Phi-e-rơ, đã bất bình rút gươm chém đứt tai một đầy tớ của thầy thượng tế để bảo vệ Thầy của mình. Nhưng việc này chẳng giúp cải thiện hoàn cảnh của Chúa Giê-xu, và hơn nữa Chúa Giê-xu không cần sự trợ giúp bằng bạo lực. Và sau đó chính người này cùng tất cả môn đệ của Chúa đều bỏ Ngài chạy trốn. Chỉ có một người trẻ tuổi, có thể là ông Giăng Mác, đi theo Ngài, chỉ trùm cái khăn bằng gai, nhưng khi bị bắt thì người bỏ khăn chạy trốn. Tất cả môn đệ đều vấp phạm như Lời Chúa Giê-xu tiên tri. Tâm thần họ mong muốn trung thành với Chúa, chết với Ngài nhưng xác thịt thì yếu đuối. Họ khủng hoảng và chạy trốn theo bản năng ham sống của con người. Họ thất bại vì chưa biết sấp mình trước Đức Chúa Trời để có năng lực đắc thắng.

Những thử thách quá tầm của các môn đệ chỉ là ảnh hưởng vòng ngoài, nhân vật chính phải trải qua thử nghiệm trong đêm ấy là Chúa Giê-xu. Âm mưu bắt Chúa Giê-xu đã lên kế hoạch rất chu đáo, từ việc tìm người chỉ điểm, một hội đồng xét xử tạm thời gồm thầy thượng tế, tất cả thầy trương tế, trưởng lão và thầy thông giáo, thậm chí những nhân chứng giả cũng đã được xếp đặt. Ngược lại với tâm trạng kinh hãi và sầu não khi vào vườn Ghết-sê-ma-nê, sự cầu nguyện khẩn thiết của Chúa Giê-xu đã mang lại sự bình an, khôn ngoan từ thiên thượng. Mỗi lời nói của Ngài vạch trần âm mưu đê tiện và sự hèn nhát của họ. Thái độ trầm tĩnh của Chúa Giê-xu làm họ tức giận đến điên dại. Họ tìm mọi cách để vu khống nhằm giết hại Ngài càng sớm càng tốt. Và điều họ mong đợi đã được thực hiện để lời Kinh Thánh được ứng nghiệm.

Bạn thấy mình giống ai trong những nhân vật của câu chuyện trên?

Lạy Chúa yêu dấu, xin mở mắt mở lòng để con thấy rõ chính mình qua những nhân vật trong câu chuyện này với lòng ăn năn. Xin ban sự điềm tĩnh, khôn ngoan và sức lực của Ngài để con vượt qua những thử nghiệm trong linh trình theo Chúa.

(c) 2024 svtk.net