Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Thất Bại và Ăn Năn

Mác 14:66-72

"Vừa lúc ấy, gà gáy lần thứ hai. Rồi Phi-e-rơ nhớ lại lời Chúa Giê-xu đã nói với ông: Trước khi gà gáy lần thứ hai con sẽ chối Ta ba lần. Ông òa lên khóc!" (câu 72 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Diễn tiến tâm trạng và hành động của Sứ đồ Phi-e-rơ từ khi người ta bắt Chúa đến khi gà gáy lần thứ hai thế nào (câu 47, 54, 66-72)? Ông Phi-e-rơ khám phá điều gì về con người thật của chính mình? Bạn thường đáp ứng thế nào trong những cơn khuœng hoaœng của cuộc đời? Bạn muốn thưa gì với Chúa Giê-xu hôm nay?

Sứ đồ Phi-e-rơ là môn đệ đầu tiên nhận ra Chúa Giê-xu là "Đấng Cơ Đốc, Con Đức Chúa Trời Hằng Sống"?(Ma-thi-ơ 16:16). Ông là người chân thành, thẳng thắn, nhanh nhẹn, luôn là tiếng nói của Nhóm Mười Hai. Dù ông có nhiều giới hạn, Chúa Giê-xu đã nhìn thấy tiềm năng lãnh đạo trong ông và giao chìa khóa vương quốc thiên đàng cho ông (Ma-thi-ơ 16:19). Người mạnh mẽ có chí khí này đã từng công bố: "Dù mọi người vấp phạm vì cớ Thầy, nhưng tôi chẳng hề làm vậy" (câu 29) rồi ông quả quyết: "Dù tôi phải chết cùng thầy, tôi cũng chẳng chối thầy đâu." Trong vườn Ghết-sê-ma-nê, ông rút gươm ra để bảo vệ thầy của mình (câu 47). Nhưng ông mất hết can đảm khi Chúa Giê-xu bị phản nộp cho các nhà lãnh đạo tôn giáo và chứng kiến đồng đội mình đều bỏ chạy.

Công tâm nhìn nhận, ông Phi-e-rơ là người can đảm và thật lòng thương Thầy. Ông vẫn để mắt đến tình trạng an nguy của Thầy dù theo Chúa từ xa cho đến trong sân của thầy thượng tế (câu 54). Chứng kiến nhiều người làm chứng dối về Thầy, nhưng ông vẫn không có can đảm đứng ra làm nhân chứng sống cho Thầy. Sự căng thẳng đến cao độ khi Chúa Giê-xu xác nhận Ngài là "Đấng Cơ Đốc, Con của Đấng Đáng Chúc Tụng." Thầy thượng tế đã xé áo mình tạo một làn sóng căng thẳng và tức giận lan truyền. Đám đông la ó, muốn tử hình Ngài. Họ bắt đầu xỉ vả, nhiếc móc Ngài.

Sứ đồ Phi-e-rơ nổi tiếng can đảm đã trở nên yếu hèn đến nỗi người đầy tớ gái cũng làm ông hoảng hốt. Ông đã chối không biết Chúa đến hai lần trước sự phát hiện của người tớ gái này. Đến khi ông bị tố giác là người Ga-li-lê thì ông rủa và thề: "Tôi không hề quen biết với người mà các ông nói đó!" Có lẽ người ta tin lời thề độc ấy nên không làm khó ông, nhưng tiếng gà gáy lần thứ hai giúp ông thức tỉnh. Ông nhớ lại Lời Chúa khuyến cáo: "Trước khi gà gáy hai lượt, con sẽ chối Ta ba lần." Hổ thẹn, nhục nhã ê chề, ông quỵ xuống và bật khóc nức nở. Trong những hoàn cảnh chúng ta không thể tự chủ được nữa, con người thật của chúng ta sẽ hiện nguyên hình: hèn nhát, dối trá, vô ơn và bạc nghĩa. Mình xấu xa đến thế ư?

Có khi nào bạn nhận ra hình ảnh của mình cũng giống như vậy không? Thất bại đó có đưa bạn đến sự ăn năn không?

Lạy Chúa, là con người xấu xa, nhiều lần con chối bỏ Chúa vì sự hèn nhát của mình, xin tha thứ cho con. Cảm ơn Cha vì tình yêu rất lớn mà Chúa đã tha thứ và tiếp tục tin dùng con. Xin cho con lòng can đảm, sự khôn ngoan để sống vinh Danh Cha.

(c) 2024 svtk.net