Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Phá Bỏ Mọi Rào Cản

Mác 15:21-39

"Bức màn trong đền thờ bị xé làm đôi từ trên xuống dưới" (câu 38 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn phát hiện điều gì khi so sánh những sự kiện diễn ra trong sự chịu thống khổ của Chúa Giê-xu với lời tiên tri về sự hy sinh của Đấng Cơ Đốc được chép ở Ê-sai 53 và Thi-thiên 22? Điều gì đã xảy ra sau khi Chúa Giê-xu trút linh hồn (câu 38-39)? Những sự kiện này ảnh hưởng gì đến niềm tin nơi Chúa Giê-xu của bạn? Đối với bạn, Chúa Giê-xu là ai?

Sự chết của Chúa Giê-xu ứng nghiệm lời tiên tri đến từng chi tiết. Hình ảnh Chúa Giê-xu bối rối, buồn bực; bị các thầy trương tế, đám đông và quân lính La Mã hành hạ, nhạo báng, nhiếc móc; ngay cả hai tên cướp bị đóng đinh kế bên cũng sỉ vả Ngài đã được Tiên tri Ê-sai ghi:. "Người bị người ta khinh bỉ và ruồng bỏ; Là người chịu đau khổ và biết sự đau ốm. Người như kẻ giấu mặt trước chúng ta; Người bị khinh bỉ; chúng ta cũng không xem người ra gì" (53:3). Chúa Giê-xu lặng thinh, cam chịu hình "Người bị áp bức và khổ sở nhưng không hề mở miệng. Như chiên bị dẫn đi làm thịt, như cừu câm nín đứng trước kẻ hớt lông; Người không hề mở miệng" (Ê-sai 53:7). Ngài bị đóng đinh giữa hai tên cướp nên bị liệt vào hàng gian ác và được chôn trong ngôi mộ của người giàu (Ê-sai 53:9).

Đến giờ thứ chín, trong nỗi đau đớn tột cùng, Ngài đã cất tiếng kêu cầu sự giải cứu cách khẩn thiết với Đức Chúa Trời "Ê-lô-i, lam-ma-sa-bách-ta-ni?" nghĩa là: "Đức Chúa Trời của Con, Đức Chúa Trời của Con, sao Ngài lìa bỏ Con?" Đây là lời mà Đấng Mết-si-a kêu cầu với Đức Chúa Trời được chép ở Thi-thiên 22:1. Trong luật pháp của người La Mã, những tên lính được phép chia nhau vật sở hữu của tử tội. Chúng đã điều đình với nhau bằng cách bắt thăm để nhận áo xống của Ngài. Việc này ứng nghiệm lời tiên tri ở Thi-thiên 22:18.

Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín, khoaœng giữa trưa đến ba giờ chiều, khắp đất đều tối tăm mù mịt, một hiện tượng lạ trong thiên nhiên, thể hiện sự đoán phạt của Đức Chúa Trời trên tội lỗi caœ nhân loại (A-mốt 8:9). Sau khi Chúa Giê-xu trút linh hồn, chiếc màn trong đền thờ tự xé làm đôi từ trên xuống (câu 38), xóa bỏ khoảng cách giữa nơi thánh và chí thánh. Sự chết chuộc tội của Chúa Giê-xu đã mở ra một con đường, qua đó con người có thể đến với Đức Chúa Trời trực tiếp. Sự thờ phượng Đức Chúa Trời không còn giới hạn trong các nghi thức ơœ nhà hội hay chỉ dành cho dân tộc Do Thái, nhưng muôn dân có thể đến với Đức Chúa Trời trong niềm tin nơi Chúa Giê-xu và thờ phượng Ngài bằng tâm thần và chân lý. Những người như thầy đội, nhận biết Chúa Giê-xu và xưng nhận "Ngài là Con Đức Chúa Trời" (câu 39) sẽ bước vào mối quan hệ mật thiết Cha Con với Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu chính là Đấng Mết-si-a, Vua của dân tộc Do Thái, cũng là Vua của muôn dân.

Chúa Giê-xu đã chịu chết vì tội lỗi của bạn, bức màn trong đền thờ đã bị xé đôi, nhưng ngày hôm nay bạn có còn đặt đức tin của mình thông qua một điều gì khác (mục sư, người hướng dẫn, cha mẹ, người yêu...) không?

Lạy Chúa Cứu Thế Giê-xu, con đội ơn Chúa chết vì tội lỗi của con mơœ ra con đường cho con được đến với Đức Chúa Trời.

(c) 2024 svtk.net