Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Sự Đoán Phạt Sắp Xảy Đến

Lu-ca 12:49-59

"Đạo đức giả! Anh chị em biết phân biệt hiện tượng của đất và trời, nhưng sao không phân tích thời điểm hiện tại? Sao anh chị em không tự xét xem điều gì là đúng?" (câu 56, 57 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: "Phép báp-tem" mà Chúa Giê-xu chịu ở đây là gì? Vì sao Ngài nói đến sự phân rẽ trong gia đình? Chúng ta cần có thái độ, hành động nào khi ngày đoán phạt gần đến (câu 56-57)? Trong các câu 58 và 59 Chúa Giê-xu nhấn mạnh điều gì? Bạn áp dụng bài học nầy thế nào trong đời sống hằng ngày?

Sự đoán phạt sẽ đến với người từ chối sự cứu rỗi từ Chúa Giê-xu: Lửa tượng trưng cho sự đoán phạt của Đức Chúa Trời và Chúa Thánh Linh. Chúa Giê-xu đến thế gian đã chia nhân loại ra hai thành phần: Những người chối bỏ Ngài và những người tiếp nhận Ngài. Đối với những người chối bỏ Ngài, lửa là sự đoán phạt, đồng nghĩa với lửa hỏa ngục. Đối với những người tiếp nhận Ngài, lửa là lửa thanh tẩy (1 Phi-e-rơ 1:6, 7). Đây chính là lửa của Chúa Thánh Linh (Ma-thi-ơ 3:11). Khi đã bùng cháy, lửa sẽ lan nhanh chóng. Mong ước của Chúa Giê-xu là công việc cứu rỗi của Ngài sẽ được rao báo, loan truyền khắp địa cầu giống như lửa (câu 49). Ngài cũng mong ước "lửa Thánh Linh" bùng cháy trong lòng của các môn đệ, của Hội Thánh đầu tiên thế nào thì cứ lan truyền và tiếp tục bùng cháy trong tấm lòng của thế hệ mai sau thể ấy.

Trong câu 49-50, Chúa Giê-xu nói đến sự chịu khổ và chịu chết của Ngài. Đây là một phép báp-tem kinh khủng mà Ngài sẽ phải trải qua. Trước khi lửa của Chúa Thánh Linh giáng xuống, Chúa Giê-xu phải chịu khổ và chịu chết. Ngài mong rằng "phép báp-tem" sớm kết thúc. Chúa Giê-xu cũng nhắc: Thời kỳ chúng ta chờ đợi sự tái lâm của Ngài là thời kỳ của sự chống đối và phân rẽ. Phân rẽ ngay từ trong gia đình, vì một số người trong gia đình tin Chúa Giê-xu, số còn lại chẳng những khước từ tin nhận Ngài, mà còn chống đối, bức hại những người thân tin theo Ngài (câu 51-53). Để khích lệ người tin Ngài, Chúa Giê-xu hứa ban sự bình an. Đây không phải là loại bình an mà thế gian cố gắng đạt được (Giăng 14:27). Sự bình an cho cả trái đất sẽ không có được cho đến khi Chúa Giê-xu trở lại thế gian để cai trị đời đời. Cầu xin Chúa giúp chúng ta chia sẻ về Chúa cho gia đình mình; mong cả gia đình đều được cứu.

Người làm nông rất giỏi tiên đoán thời tiết nhờ vào kinh nghiệm. Họ biết, khi có những đám mây hình thành ở phía tây của Địa Trung Hải, chắc chắn sẽ có mưa, hoặc khi gió từ phía nam sa mạc thổi, thời tiết sẽ khô hạn. Dựa vào những dấu hiệu nầy, họ biết phải chuẩn bị gieo hạt lúc nào, thu hoạch ra sao. Dù quan tâm đến thời tiết, nhưng họ không lưu ý đến những dấu hiệu về sự đến của vương quốc Đức Chúa Trời. Giống như những dấu báo hiệu cơn mưa rào hay một ngày nắng nóng, sẽ có những dấu báo hiệu vương quốc của Đức Chúa Trời sẽ đến. Sự kiện nầy quan trọng hơn các vụ mùa mà họ thu hoạch trong năm, nhưng người Giu-đa lại không quan tâm. Cuối cùng, Chúa Giê-xu nói đến cách để thoát khỏi sự đoán phạt của Đức Chúa Trời. Một người mắc nợ có thể bị phạt tù, nhưng nếu người nầy biết sử dụng sự khôn ngoan giải hòa với người mình mắc nợ, có thể người nầy không phải ra tòa và bị hình phạt. Cũng vậy, loài người có thể giải hòa với Đức Chúa Trời trước khi ngày đoán phạt toàn thế giới xảy đến (câu 58, 59).

Sự đoán phạt của Đức Chúa Trời tác động thế nào trên đời sống theo Chúa của bạn?

Lạy Chúa, con không biết chính xác ngày và giờ mà Ngài sẽ trở lại, xin giúp con sẵn sàng cho ngày này và trung tín làm chứng nhân cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net