Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Mở Trói Trong Ngày Sa-bát

Lu-ca 13:10-17

"Chúa phán: các ông chỉ đạo đức giả!… Bà nầy, một con gái của Áp-ra-ham, bị Sa-tan trói buộc đã mười tám năm, lại không thể mở trói cho bà vào ngày Sa-bát được sao?" (câu 15, 16 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao viên quản lý hội đường tức giận, rồi sau đó lại hổ thẹn? Chúa Giê-xu muốn gửi thông điệp nào cho bạn về việc Ngài chữa bệnh trong ngày Sa-bát? Nếu có điều gì đó ngăn bạn bày tỏ lòng thương xót vào ngày Chúa Nhật, bạn sẽ hành xử thế nào?

Việc Chúa Giê-xu chữa lành người đàn bà bị liệt và còng lưng vấp phải sự phản đối của người quản lý hội đường. Người nầy phẫn nộ chỉ vì Chúa Giê-xu chữa lành cho người đàn bà đáng thương trong ngày Sa-bát. Những người theo chủ nghĩa luật pháp như người nầy không muốn bất kỳ ai, kể cả Chúa Giê-xu, bày tỏ lòng thương xót đối với những người tàn tật đáng thương trong ngày Sa-bát. Nhưng Chúa Giê-xu không muốn giữ ngày Sa-bát theo cách đó, vì làm như thế không những không làm trọn ý muốn của Đức Chúa Trời khi lập ra ngày Sa-bát, mà còn đặt một gánh nặng trên mọi người. Chắc hẳn Cứu Chúa đầy lòng từ ái của chúng ta không chỉ thất vọng về người quản lý nhà hội nầy, mà Ngài thất vọng vì dân Ngài không quan tâm đến lòng nhân từ của Đức Chúa Trời. Thay vì tìm thấy tình yêu thương, sự công chính, khiêm nhường và lòng nhân ái giữa vòng dân Ngài, Ngài chỉ thấy sự kiêu ngạo, vô tâm ở giữa họ.

Phần tiếp theo của câu chuyện, Chúa Giê-xu đã làm cho người quản lý hội đường và những nhà lãnh đạo tôn giáo khác hổ thẹn vì sự giả hình của họ. Họ thường mở dây cột gia súc vào ngày Sa-bát để chúng uống nước, nhưng lại không xem việc chăm lo cho con người vào ngày Sa-bát là quan trọng. Chúa Giê-xu nhìn thấy bệnh kinh niên của người đàn bà nầy là do Sa-tan khống chế. Dù bệnh tật là do tội lỗi, do Sa-tan khống chế, hay do chúng ta khinh suất, thì tin mừng cho chúng ta là Chúa Giê-xu có quyền trên mọi bệnh tật. Ngài chữa lành bệnh tật cho con dân Ngài, và khi Ngài trở lại thì sẽ quét sạch mọi bệnh tật. Lúc đó, không còn ai trong chúng ta nhìn thấy cảnh người ốm yếu và tàn tật nữa.

Câu chuyện giúp chúng ta hiểu rằng Chúa Giê-xu thường bỏ qua những cách diễn giải các điều luật trong Kinh Thánh, nếu những cách nầy bỏ qua hay thiếu quan tâm đến ân sủng và lòng nhân từ của Đức Chúa Trời. Ngài bác bỏ những lối giải nghĩa Kinh Thánh ngăn trở việc bày tỏ tình yêu thương và ân sủng cho người đang đi vào chỗ hư mất. Đối với Ngài, điều răn thứ tư (Xuất Ai Cập 20:8) không hề ngăn trở Ngài cũng như con dân Ngài chăm sóc, an ủi, chữa lành, đem lại niềm hy vọng, sự vui mừng cho những người khốn khổ.

Còn có điều gì ngăn bạn bày tỏ lòng thương xót đối với người khốn khổ vì bệnh tật, nghèo thiếu và vì tội lỗi đang giày vò họ nhiều năm nay?

Lạy Chúa, xin Ngài giải phóng con khỏi tinh thần của luật pháp, khỏi sự vô tâm khiến con không bày tỏ tình yêu thương đối với những người khốn khổ đang sống quanh con. Xin đầy dẫy trong con tình yêu và lòng thương xót của Ngài.

(c) 2024 svtk.net