Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Vào Cửa Hẹp

Lu-ca 13:18-30

"Ngài phán cùng họ: Phải gắng sức đi qua cửa hẹp, Ta bảo với anh chị em, vì có nhiều người cố gắng để vào mà vẫn không vào được" (câu 24 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu dùng ẩn dụ hạt cải và men với mục đích gì? "Cửa hẹp" có nghĩa gì? Điều gì giúp bạn biết chắc rằng bạn đã vào cửa hẹp?

Trong thế kỷ đầu tiên, người Giu-đa mong ước vương quốc của Đức Chúa Trời đến tức thì trong vinh quang và quyền năng lớn lao. Nhưng Chúa Giê-xu đã điều chỉnh nhận thức của họ bằng cách dùng hình ảnh của hạt cải và men để minh họa. Cả hai đều rất nhỏ. Hạt cải nhỏ đến nỗi hai mươi ngàn hạt mới cân nặng một ounce, khoảng 30 gram. Khi gieo nơi đất tốt, hạt cải nẩy mầm mau chóng. Chỉ cần vài tuần, hạt giống bé xíu nầy có thể tăng trưởng thành một cây cao từ ba đến bốn mét. Hầu như không có loại hạt giống nào nhỏ nhưng lại tăng trưởng nhanh chóng như hạt cải. Chúa Giê-xu dùng sự tăng trưởng rất nhanh của hạt cải để nhấn mạnh về ý nghĩa và tầm cỡ của vương quốc Đức Chúa Trời. Giống như một hạt giống nhỏ có thể trở thành một cội cây lớn, dù vương quốc Đức Chúa Trời đến một cách thầm lặng, nhưng cuối cùng sẽ phát triển rộng khắp, khiến thay đổi cả thế giới.

Men là loài vi sinh vật phải nhờ kính hiển vi phóng đại hàng trăm lần, mắt chúng ta mới thấy được. Khi bỏ một nhúm men vào bột, men sẽ sử dụng các chất dinh dưỡng trong bột và sinh sôi nảy nở mau chóng, làm dậy cả đống bột. Đem nướng loại bột đã lên men nầy, chúng ta sẽ có những ổ bánh thơm ngon. Ở đây, men được sử dụng để nói đến sự tăng trưởng nhanh chóng. Dù men có số lượng nhỏ, nhưng khả năng phát triển nhanh, làm dậy cả đống bột. Cũng vậy, dù vương quốc Đức Chúa Trời có khởi đầu rất khiêm tốn, nhưng sẽ phát triển nhanh chóng và tác động đến toàn thế gian.

Dù người Giu-đa tin Chúa Giê-xu là Đấng tiên tri nhưng ít người theo Ngài. Vì vậy, có người đã hỏi Ngài: "Lạy Chúa, có phải chỉ ít người được cứu chăng?" (câu 23). Thay vì trả lời trực tiếp, Chúa Giê-xu phán cùng họ: "Phải gắng sức đi qua cửa hẹp, Ta bảo với anh chị em, vì có nhiều người cố gắng để vào mà vẫn không vào được" (câu 24 NIV-VPNS). Ngài muốn nhắc rằng: Đừng hỏi có bao nhiêu người được cứu, hãy tự hỏi mình đã được cứu chưa. Trước khi lo cho người khác, phải chắc chắn chúng ta đã bước cửa hẹp là đường dẫn đến thiên đàng. Có thể hiểu một cách đơn giản "cửa hẹp" là "từ bỏ tội lỗi và tin Chúa Giê-xu để nhận được sự cứu rỗi." Để vào vương quốc Đức Chúa Trời, chúng ta phải nỗ lực đi qua "cửa hẹp" khi cánh cửa nầy còn mở. Khi Chúa Giê-xu trở lại thế gian, Ngài sẽ đóng cánh cửa nầy lại. Lúc đó, nhiều người nhận biết Ngài là Chúa Cứu Thế, Con Đức Chúa Trời và đổ xô vào "cửa hẹp," nhưng đã quá trễ vì cánh cửa Phúc Âm đóng lại vĩnh viễn.

Bạn đang ở giai đoạn nào trên hành trình "đường hẹp" cùng với Chúa Giê-xu?

Lạy Chúa, xin nhắc con đừng bao giờ tự mãn và dừng lại trên hành trình đức tin. Xin bởi đức tin nơi các lời hứa của Ngài, giúp con tiếp tục dấn bước trở về nhà đời đời của con ở trên trời.

(c) 2024 svtk.net