Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Trở Về Nhà Cha

Lu-ca 15:11-32

“Ta phải đứng dậy và trở về, thưa với cha: Thưa cha, con đã phạm tội với Trời và với cha … Vậy, cậu liền đứng dậy và trở về nhà cha mình” (câu 18, 20 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi người em quyết định trở về nhà cha, anh mong ước điều gì? Điều gì anh không dám hy vọng? Tại sao? Điều anh nhận được có ý nghĩa gì với anh? Với bạn? Sống trong nhà cha, nhưng người anh cả đang ở địa vị nào? Tại sao? Điều nào bạn giống người anh cả? Giống người em? Và được hưởng nơi cha?

Khi người chăn tìm gặp con chiên lạc và khi người đàn bà tìm được đồng bạc bị mất, cả hai chia sẻ niềm vui với người thân và bạn bè. Câu chuyện thứ ba về người con trai hoang đàng cũng giống như vậy nhưng nội dung phong phú và ý nghĩa sâu sắc hơn. Khi rơi vào bước đường cùng người con hoang đàng đã quyết định trở về nhà cha để xin làm đầy tớ, anh không hy vọng được cha tha thứ. Tuy nhiên, những gì anh nhận được khi trở về nhà cha là sự vui mừng và ân sủng tràn ngập. Đây cũng là những gì mà tội nhân nhận được khi trở lại với Đức Chúa Trời.

Câu chuyện còn có một nhân vật nữa mà chúng ta không thể bỏ qua, đó là người anh cả. Đây là người mà theo luật pháp, được nhận phần gia tài gấp đôi so với người em. Đang khi người em ăn tiêu, phung phí cả phần gia sản được cha chia cho, người anh sống cuộc đời kham khổ ngay trong nhà cha. Kham khổ không phải vì cha anh là người khắc nghiệt, nhưng vì anh không chịu vui hưởng tình yêu thương và sự rộng lượng của cha. Khổ là vì anh tự đặt mình vào vị trí của người giúp việc, là vị trí mà người em muốn có được khi hồi tâm (câu 29). Người anh nầy giống những người Pha-ri-si. Người Pha-ri-si giận và lằm bằm vì Chúa Giê-xu hoan nghênh những tội nhân đến với Ngài. Họ giận vì Ngài nói rằng tội nhân ăn năn sẽ được dự phần vào bữa đại tiệc ở trên trời. Người Pha-ri-si nghĩ, chính họ là những người thừa kế chính thức. Vì thế, họ không vui khi Dân Ngoại cũng được thừa hưởng vương quốc Thiên Đàng như họ. Giống người Pha-ri-si, người anh xem mình là công chính. Anh từ chối tha thứ và yêu thương người em. Anh giận cha. Trái tim anh trở nên băng giá vì ghen tị. Giờ đây anh trở thành một tội nhân xa cách Đức Chúa Trời. Ghen tị là tội trọng trong mắt Ngài (Rô-ma 13:13; 1 Cô-rinh-tô 3:3). Vì ghen tị mà người anh không yêu thương em và không vui mừng khi thấy cha tỏ ra rộng lượng đối với em mình. Tình yêu thương chẳng ghen tị (1 Cô-rinh-tô 13:4). Vì thế khi chúng ta ghen tị với anh em chúng ta, chúng ta phạm tội với Đức Chúa Trời.

Bạn thường nghĩ gì về Đức Chúa Trời? Khi đọc câu chuyện nầy, bạn nhận biết thế nào về Ngài? Có gì thay đổi không? Hãy nhớ rằng Chúa yêu thương bạn bằng tình yêu chẳng bao giờ dời đổi bất kể bạn như thế nào.

Lạy Chúa, giờ đây con để linh hồn mệt mỏi của con yên nghỉ trong tình yêu thương và sự chăm sóc của Ngài. Xin giúp con biết tận hưởng mối tương giao ngọt ngào của Ngài. Con tạ ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net