Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Kế Hoạch Đức Chúa Trời cho Chúng Ta

I Tê-sa-lô-ni-ca 4:1-12

“Ý muốn Đức Chúa Trời là anh chị em phải được thánh hóa: Phải tránh xa sự gian dâm, mỗi người phải học giữ gìn thân mình cho thánh khiết và đáng trọng. Không buông thả theo nhục dục như những người ngoại đạo, là những người không nhìn biết Đức Chúa Trời” (câu 3-5 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo ý muốn Đức Chúa Trời, Cơ Đốc nhân phải sống thế nào? Đức Chúa Trời giúp chúng ta sống thánh khiết như thế nào? Ngoài việc khuyên dạy chúng ta sống thánh khiết theo ý muốn Đức Chúa Trời, Sứ đồ Phao-lô còn nêu ra những vấn đề thực tế nào trong các câu 9-12 mà đời sống Cơ Đốc nhân cần phải có? Bạn áp dụng bài học nầy vào đời sống thế nào?

Chúng ta thường nói Đức Chúa Trời có một kế hoạch cho đời sống chúng ta, và Ngài đã làm như thế. Kế hoạch của Ngài không chỉ là công việc, người phối ngẫu, tài sản và những ưu tiên, mà còn bao gồm phẩm hạnh của chúng ta. “Vì ý muốn Đức Chúa Trời, ấy là khiến anh chị em nên thánh” (câu 3).

Khi khen ngợi cách sống của tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca, Sứ đồ Phao-lô truyền cảm hứng cho họ để mỗi người có thể đạt được những điều lớn hơn, quý giá hơn. Ông không đưa ra những luật lệ để buộc họ phải làm, nhưng nhấn mạnh đến những động cơ để họ sống thánh khiết. Họ phải sống thánh khiết vì đây là lệnh truyền của Chúa Giê-xu (câu 2). Họ phải lánh mọi điều ô uế vì đây là ý muốn Đức Chúa Trời (câu 3). Xa lìa đường công chính, sống gian tà, đi theo những con đường quanh quẹo, tối tăm là khinh dể Đức Chúa Trời và làm tổn hại đến bản thân cũng như người khác.

Cải đạo không phải là nhận một chiếc vé để vào thiên đàng, nhưng là kêu gọi để sống thánh khiết (câu 7). Đây là nỗ lực sống cuộc đời mới với sự trợ giúp của Chúa Thánh Linh (câu 8). Chúa Thánh Linh được ban cho để làm mới lại tư tưởng, lời nói, hành động của chúng ta và ban sức mạnh để tạo ra những đổi mới cần thiết trên đời sống chúng ta. Cuối cùng, Sứ đồ Phao-lô nhắc rằng người ngoại sẽ nhìn biết đời sống thánh khiết của chúng ta (câu 12). Lối sống ngay lành và thiện hảo của chúng ta khiến người ngoại tôn trọng chúng ta và tôn vinh Đức Chúa Trời.

Một khía cạnh quan trọng của đời sống thánh khiết là trong sạch trong mối quan hệ hôn nhân (câu 4). Dục vọng hướng về những người không phải là chồng là vợ mình, dù trong hành động hay trong tư tưởng, là tội lỗi trước mặt Đức Chúa Trời. Tư tưởng gian dâm làm ô uế mối quan hệ hôn nhân thánh mà Đức Chúa Trời đã thiết lập. Cơ Đốc nhân phải giữ mình khỏi mọi mối quan hệ tình dục nhơ bẩn ngoài hôn nhân, phải tránh xa và nếu cần, phải chạy trốn như ông Giô-sép chạy trốn khỏi bà chủ đầy dục vọng và tà ý.

Đức Chúa Trời mong muốn chúng ta sống thánh khiết trong mọi lãnh vực. Bạn đáp ứng mong muốn của Ngài như thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con sống đời sống thánh khiết. Nguyện lối sống ngay lành, trong sạch của con sẽ khích lệ những người còn non trẻ trong đức tin.

(c) 2024 svtk.net