Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Đối Diện với Điều Không Ngờ

I Tê-sa-lô-ni-ca 4:13-18

“Lúc ấy, những người chết trong Đấng Cơ Đốc sẽ sống lại trước hết. Kế đó, chúng ta là những người đang sống còn ở lại sẽ cùng với họ được cất lên trong đám mây để gặp Chúa giữa không gian. Như thế, chúng ta sẽ ở với Chúa mãi mãi” (câu 16b-17 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi Chúa Giê-xu trở lại, những người đã ngủ trong Chúa Giê-xu sẽ như thế nào? Những người còn đang sống sẽ ra sao? Khi có thân nhân qua đời, Cơ Đốc nhân có nên thương khóc không? Tại sao?

Niềm tin nơi sự trở lại thình lình của Chúa Giê-xu rất mạnh mẽ nơi Hội Thánh đầu tiên, đến nỗi họ ngạc nhiên, sửng sốt khi một số thành viên trong Hội Thánh qua đời trước khi Ngài hiện đến. Cùng với sự bức hại, đây là đòn giáng trên đức tin của họ. Nhưng đối với Sứ đồ Phao-lô, đây là cơ hội để ông dạy dỗ họ. Ông nói với họ rằng đau buồn, thương khóc về sự ra đi của người thân trong Chúa là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, đừng buồn thảm như người tuyệt vọng, không có Chúa Giê-xu, cho rằng chết là hết, là vĩnh viễn mất đi người thân. Làm như thế là không đặt niềm hy vọng nơi sự phục sinh.

Nếu sự qua đời của những thành viên trong Hội Thánh là điều bất ngờ, Sứ đồ Phao-lô không muốn các tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca không chuẩn bị gì cho tương lai của họ. Tương lai của họ, cũng như chúng ta, đặt nền tảng vững chắc nơi sự chết và sự phục sinh của Chúa Giê-xu (câu 14). Nếu sự phục sinh không xảy ra, những điều Sứ đồ Phao-lô nói là vô nghĩa, nhưng Chúa Giê-xu đã sống lại, bởi đó chúng ta có thể nhìn sự chết với cái nhìn mới mẻ. Chết tựa như giấc ngủ say cho đến khi chúng ta thức dậy với Chúa Giê-xu (câu 14, 16). Điều nầy nhắc chúng ta nhớ đến lời của Chúa Giê-xu nói với ông Giai-ru: “Đứa trẻ chẳng phải chết, song nó ngủ” (Mác 5:39).

Có ba điều mà chúng ta, những người tin Chúa Giê-xu phải trông đợi với niềm hy vọng và chuẩn bị sẵn sàng trong tinh thần của người đầy tớ ngay lành, trung tín. Thứ nhất, sự trở lại của Chúa Giê-xu (câu 14-16). Khi bước vào không gian và thời gian của con người một lần nữa, Chúa Giê-xu sẽ đến một cách vinh quang, chứ không như lúc Ngài đến tiểu thôn Bết-lê-hem cô quạnh năm xưa. Thứ hai, sự sống lại của người chết (câu 16). Tiếng kèn của thiên sứ sẽ đánh thức những người đã chết trong Chúa Giê-xu và khiến họ sống lại trước hết để ở với Ngài. Người chết sẽ không bị bỏ quên nhưng sẽ được hội hiệp với Chúa Giê-xu. Dù sự chết gây mất mát và thương tổn, nhưng luôn có niềm hy vọng cho người tin nhận Chúa dù thân xác của họ một ngày kia phải nằm trong huyệt mộ. Thứ ba, người sống được cất lên trời (câu 17) Sau đó, những người còn sống sẽ được cất lên không trung gặp Chúa Giê-xu.

Phân đoạn nầy khiến bạn có thái độ nào về sự sống và sự qua đời của Cơ Đốc nhân? Hãy cầu nguyện cho những ai đang tang chế và cố gắng thăm viếng để khích lệ họ cứ vững tin và hy vọng.

Lạy Chúa, chết không phải là hết nhưng là khởi đầu sự sống vinh quang, đời đời với Ngài. Nguyện điều nầy luôn luôn khích lệ con và đem lại sự an ủi cho những ai đang đau buồn vì có người thân qua đời.

(c) 2024 svtk.net