Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Chúa Lìa Khỏi hay Ở Cùng?

Các Quan Xét 16:18-20

“Ông thức dậy và tự nhủ: “Ta sẽ đi ra như các lần trước, và thoát khỏi tay chúng thôi! Nhưng ông không biết rằng Đức Giê-hô-va đã lìa khỏi mình” (câu 20b BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Lìa bỏ, lìa khỏi có nghĩa là gì? Tại sao Chúa lìa khỏi ông Sam-sôn? Tại sao ông Sam-sôn không biết Chúa lìa khỏi ông? Ðiều gì sẽ xảy đến khi Chúa lìa bỏ chúng ta? Làm thế nào để được Chúa ở cùng trở lại?

Câu chuyện cuộc đời của ông Sam-sôn là một trong những câu chuyện buồn thảm trong Kinh Thánh. Ông được biệt riêng ra cho Chúa - người Na-xi-rê từ trong lòng mẹ. Cha mẹ ông được truyền bảo nuôi dạy ông đặc biệt để chuẩn bị ông cho Chúa. Ông biết điều đó, nhưng ngay từ tuổi thanh thiếu niên, ông đã đi theo điều mắt mình ưa thích, lòng mình ham muốn. Từ tính ham mê sắc đẹp, kiêu ngạo, mê ăn uống, không biết mình biết người, ông Sam-sôn đã làm hại chính mình, hại dân Chúa và làm hổ danh Ðức Chúa Trời.

Tội lỗi thường đến với chúng ta nhè nhẹ, từ từ cho đến khi quen thuộc chúng ta không còn phân biệt được điều sai, điều đúng. Có người thử nghiệm bằng cách bỏ con ếch vào một cái nồi nước nóng, chúng nhảy ra ngay lập tức. Nhưng nếu bỏ vào nước lạnh, chúng tự nhiên bơi lội, trong khi đó nước được nấu từ từ cho đến khi sôi. Khi con ếch nhận biết nước nóng quá thì đã trễ rồi. Làm sao Chúa có thể lìa bỏ chúng ta, khi Ngài hứa luôn ở cùng chúng ta? Thật ra, trước khi Chúa lìa bỏ chúng ta, chúng ta đã lìa bỏ Ngài từ lâu rồi. Ông Sam-sôn là người có thần Đức Chúa Trời tác động trên đời sống (13:25), có sức mạnh kỳ diệu (16:3), đi dần đến chỗ bị Chúa lìa bỏ mà không hay biết (16:20); từ một người lãnh đạo dân Đức Chúa Trời trở nên kẻ phạm tội bị nhốt trong ngục tối - cuộc đời ông Sam-sôn luôn là lời cảnh báo cho chúng ta.

Giống như ông Sam-sôn, coi chừng cuộc đời theo Chúa của chúng ta từ từ, dần dần, không còn yêu Chúa như thuở ban đầu mới tin nhận Ngài nữa. Những tiếng gọi của đời, những thú vui trần thế, những cám dỗ vật chất, những tội nhỏ rồi đến tội lớn, không còn thì giờ gần gũi với Chúa qua lời cầu nguyện, tĩnh tâm, học Lời Chúa, v.v… Ðến một lúc nào đó, Chúa chỉ còn trên đầu môi chót lưỡi, không còn trong tâm hồn của chúng ta nữa. Hãy cẩn thận, trong cuộc chiến tâm linh, chúng ta không thể chiến đấu một mình. Nếu Chúa không ở với chúng ta, không đứng cùng chiến tuyến với chúng ta; chắc chắn chúng ta sẽ thua, vì chúng ta chiến đấu với quyền lực rất lớn của Sa-tan, sức người không địch nổi.

Hãy giữ vững điều mình có như lời Chúa khuyên dạy Hội Thánh Sạt-đe (Khải-huyền 3:2). Không điều nào đem lại sức mạnh, phục hồi, nâng đỡ chúng ta hơn Lời Chúa Giê-xu phán: “Ta ở với các con luôn cho đến ngày tận thế” (Ma-thi-ơ 28:20b). Nhưng cũng không lời nào kinh khiếp cho chúng ta hơn lời nầy: “Ông không biết rằng Đức Giê-hô-va đã lìa khỏi mình.” Hãy cẩn thận! Ðừng trở thành những Sam-sôn của thời đại hôm nay.

Bạn đang ở trong tình cảnh nào: Chúa ở cùng hay lìa bỏ? Làm sao để Chúa luôn ở cùng trong cuộc chiến thuộc linh của bạn?

Lạy Chúa, ông Sam-sôn là tấm gương đi theo ý mình cho con, xin giúp con tránh khỏi vết xe đổ nầy.

(c) 2024 svtk.net