Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Những Bài Ca Chúc Tụng

Khải-huyền 19:1-10

“Ha-lê-lu-gia! Vì Chúa chúng ta là Đức Chúa Trời Toàn Năng đang ngự trị. Chúng ta hãy mừng rỡ, hoan hỉ và tôn vinh Ngài” (câu 6b, 7 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Có mấy bài hát chúc tụng Đức Chúa Trời trong phần này? Từng bài hát có đặc điểm gì? Ai là những người được bước vào tiệc cưới Chiên Con? Bạn có sẵn sàng cho sự trở lại của Chúa không? Bạn chuẩn bị như thế nào cho ngày trọng đại này?

Khác với phần trước là những bài ai ca, phần nầy bao gồm những bài hát vui mừng chúc tụng Đức Chúa Trời. Đầu tiên, có tiếng chúc tụng Đức Chúa Trời của một đoàn người đông vô số vì Ngài đã đoán phạt đại dâm phụ (câu 1-2). Kế đến, đám đông lại hô to để kỷ niệm về ngày mà Ba-by-lôn bị hủy diệt đời đời (câu 3). Tiếp theo, chúng ta nghe tiếng tôn ngợi, chúc tụng của hai mươi bốn trưởng lão và bốn con sinh vật (câu 4). Cuối cùng là tiếng nói từ ngai Đức Chúa Trời kêu gọi tất cả đầy tớ của Ngài hãy tôn ngợi Ngài (câu 5).

Những bài hát chúc tụng nầy nói lên sự vui mừng vì Đức Chúa Trời đã đoán phạt Ba-by-lôn một cách đích đáng. Lối sống dựa trên quyền lực, buông thả trong tình dục và cậy vào sự giàu có của cư dân Ba-by-lôn cùng các thế lực, cuối cùng đã bị tiêu diệt. Điều nầy không những đúng với Ba-by-lôn vào thời cổ đại mà cũng đúng với những ‘Ba-by-lôn’ trong thời đại của chúng ta. Đất sẽ không còn bị bại hoại bởi sự tà dâm của thành lớn này. Một khi kẻ tà dâm bị cất đi thì không có gì ngăn trở sự vui mừng. Sự vui mừng được bày tỏ qua yến tiệc lớn (Lu-ca 14:15-24) là tiệc cưới Chiên Con. Trong đó chàng rể là Chúa Giê-xu và cô dâu là Hội Thánh của Ngài. Hội Thánh bao gồm những “người được mặc áo sáng láng tinh sạch bằng vải gai mịn (vải gai mịn tức là công việc công chính của các thánh đồ)” (câu 8).

Những bài hát như thế sẽ được hát trong cõi vĩnh hằng, khi mà điều ác hoàn toàn bị đánh bại, muôn vật được giải cứu và phục hòa với Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, là những người tin yêu Chúa, chúng ta có thể tôn ngợi, chúc tụng Đức Chúa Trời ngay hôm nay bằng những bài hát mới vì Chúa Giê-xu đã chiến thắng tội lỗi và chẳng bao lâu Ngài sẽ đắc thắng hoàn toàn. Lúc đó, Hội Thánh sẽ được cất lên trong vinh quang để cùng Ngài đồng trị.

Giống như loài chim thường ríu rít chào đón một ngày mới lúc trời chưa rạng sáng, cũng vậy, bằng đức tin bạn có thể vui mừng chào đón ngày vinh hiển đó từ xa. Bạn đang chào đón cụ thể như thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn sẵn sàng cho ngày mà Đấng Cơ Đốc sẽ trở lại thế gian. Xin giữ con khỏi lối sống buông thả theo nhục dục, cậy vào thế quyền và của cải đời này, vì mọi điều đó sẽ qua đi, nhưng ai tin cậy Ngài sẽ còn lại đời đời.

(c) 2024 svtk.net