Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Nghe và Làm Theo Lời Chúa

Châm-ngôn 4:20-22

"Hỡi con Ta, hãy chú tâm đến lời Ta dạy, lắng tai nghe những lời thuyết giảng của Ta. Các lời ấy chớ để xa tầm mắt con, hãy giữ lấy nơi lòng con mãi mãi" (câu 20, 21 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Có những mệnh lệnh nào của Lời Chúa trong bài học hôm nay? Lời Chúa tác động như thế nào trên người nghe và làm theo? Chúng ta phải có tấm lòng thế nào để tiếp nhận Lời Chúa? Bạn cần có thái độ nào đối với Lời Chúa ngay hôm nay?

Chúa truyền mệnh lệnh rất rõ ràng. Tác giả Châm-ngôn dùng những từ mạnh mẽ như: Chăm chỉ (chú tâm), nghiêng tai (lắng nghe), chớ để xa, giữ lấy (câu 20, 21), nêu lên thái độ cần có của con dân Chúa đối với Lời Ngài. Chúng ta phải lắng nghe, phải chú ý, phải siêng năng học hỏi Lời Chúa, và "giữ lấy nơi lòng" (câu 21). Chúng ta sẽ được phước bởi thái độ chúng ta đối với Lời Chúa. Chúa Giê-xu lấy hình ảnh một người xây nhà trên vầng đá để nói người nghe và làm theo Lời Chúa là người khôn ngoan, lập nền vững chắc cho cuộc sống (Ma-thi-ơ 7:24).

Lời Chúa có tác dụng rõ ràng và chắc chắn cho ai làm theo. Ai vâng phục sẽ tìm được ‘sự sống" cho tâm linh và khỏe mạnh trong thân thể (câu 22). Lời Chúa có sức mạnh giúp một người sống trong sạch, lương thiện trong lòng; và lành mạnh cả về thân thể lẫn cách cư xử ngay thẳng ở cuộc sống bên ngoài. Thi-thiên 1 gọi "người ấy sẽ như cây trồng gần dòng nước."

Tấm lòng của con người là nơi chất chứa điều lành hoặc điều ác. Chúa Giê-xu cảnh báo rằng: "Từ lòng người mà sinh ra những ác ý như: Tà dâm, trộm cướp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, dối trá, phóng túng, ganh tị, vu khống, kiêu ngạo, ngông cuồng" (Mác 7:21, 22). Con dân Chúa phải biết giữ tấm lòng của mình bằng cách để Lời Chúa ngấm sâu và đầy dẫy để tội lỗi bị loại trừ, để hướng dẫn hành động và sống mỗi ngày. Nguồn sự sống phát triển phong phú trong lòng những ai làm theo Lời Chúa.

Đức Chúa Trời phán dạy chúng ta qua Kinh Thánh. Lời Chúa như chiếc la bàn cho người đi biển, như ánh sáng trong đêm tối. Bạn cần làm theo Lời Chúa, và cần kỷ luật bản thân để siêng năng và bền lòng trong việc học Lời Chúa mỗi ngày. Chúa muốn bạn mở lòng mình ra cho Ngài, Lời Ngài sẽ đổ đầy vào tấm lòng trong sạch. Hãy chú tâm, lắng nghe và giữ lấy Lời Chúa cho chính mình ngay hôm nay. Hãy để Lời Chúa thấm vào cuộc đời bạn, giục giã bạn làm theo Lời Ngài dạy.

Lạy Chúa, thế gian đầy dẫy tội lỗi và cạm bẫy, tự con không thể vượt qua được, xin cho Lời của Chúa khiến con sống đắc thắng cho Chúa mỗi ngày. Xin Chúa ban sức mạnh tâm linh và sức khỏe thân thể cho con như Lời Ngài dạy hôm nay.

(c) 2024 svtk.net