Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Chớ Nuôi Hận Thù trong Lòng

II Sa-mu-ên 13:22-39

"Lúc anh chị em nóng giận, đừng phạm tội. Đừng giận cho đến khi mặt trời lặn" (Ê-phê-sô 4:26 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau khi em gái (Công chúa Ta-ma) bị cưỡng hiếp, Hoàng tử Áp-sa-lôm làm gì? Hoàng tử Áp-sa-lôm nuôi dưỡng lòng hận thù đưa đến hậu quả nào? Làm thế nào để không nuôi dưỡng ghen ghét, thù hận trong lòng? Đức Chúa Trời muốn bạn làm gì nếu hiện giờ bạn còn tức, giận, hay thù người nào đó?

Câu chuyện bi thương của Công chúa Ta-ma là khởi đầu một loạt chuyện tồi tệ khác xảy ra trong gia đình của Vua Đa-vít. Những tình tiết trong câu chuyện hôm nay cho thấy sự im lặng của Hoàng tử Áp-sa-lôm là sự im lặng đáng sợ, vì trong hai năm kể từ khi em gái của ông bị Hoàng tử Am-nôn làm nhục, Hoàng tử Áp-sa-lôm nuôi hận và chờ ngày rửa hận. Buổi tiệc trọng thể chiêu đãi những hoàng tử - những người anh em cùng cha khác mẹ mà ông dàn dựng chỉ là mưu hại Hoàng tử Am-nôn.

Sức mạnh của lòng thù hận, ghen ghét, giận dữ thật kinh khủng đã làm giết hại biết bao người. Để giải cứu chúng ta khỏi hậu quả của những yếu tố gây chết người nầy, nhiều lần Kinh Thánh nhắc nhở rằng trả thù hay báo ứng là công việc của Đức Chúa Trời chứ không phải của chúng ta (Rô-ma 12:19; Hê-bơ-rơ 10:30). Nuôi dưỡng lòng hận thù và để cho cơn giận âm ỉ trong lòng dẫn chúng ta đến chỗ phạm tội, nên Sứ đồ Phao-lô khuyên "chớ căm giận đến khi mặt trời lặn" (Ê-phê-sô 4:26). Lời Đức Chúa Trời không bảo chúng ta đừng giận, nhưng khuyên chúng ta chế ngự cơn giận và đừng để sự căm giận xui chúng ta làm những điều trái lẽ công chính.

Một tình tiết khác của câu chuyện là Vua Đa-vít và triều thần tưởng các hoàng tử đều chết dưới tay Hoàng tử Áp-sa-lôm nên đã khóc lóc thảm thiết. Nhưng sau đó, ông Giô-na-đáp, người đã đưa ra mưu kế để Hoàng tử Am-nôn chiếm đoạt Công chúa Ta-ma (II Sa-mu-ên 13:3-5), báo cáo với vua rằng chỉ có một mình Hoàng tử Am-nôn chết do bị trả thù mà thôi. Ông Giô-na-đáp đại diện những "con người cơ hội" chuyên dua nịnh để làm hài lòng người có chức quyền vì tư lợi, bất kể việc làm của mình đúng hay sai.

Nếu biết mình hay giận và thù dai, bạn cần làm gì?

Lạy Chúa, con học biết rằng nóng giận, thù hận thì gây đau thương chết chóc và nhiều điều tồi tệ khác. Xin giúp con chậm giận và không nuôi dưỡng sự cay đắng, hận thù trong lòng.

(c) 2024 svtk.net