Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Năm Mới Và Cuộc Chiến Đấu Mới (II): Bại Trận

II Sa-mu-ên 11:4-27

"U-ri đáp: Trong khi Rương Giao ước, quân đội Y-sơ-ra-ên và Giu-đa từ tướng Giô-áp cho đến anh em binh sĩ đều cắm trại ngoài đồng, lẽ nào tôi về nhà, ăn uống thoả thuê và ngủ với vợ hay sao? Tôi xin thề với bệ hạ: tôi chẳng bao giờ làm như thế! (c. #11). Đa-vít viết thư sai U-ri trao cho Giô-áp: Hãy bố trí, quân ta, Ngài U-ri vào tiền tuyến, nơi nào nguy hiểm nhất, rồi rút quân bỏ rơi U-ri cho nó chết! (c. #14-15). Tuy nhiên, Chúa Hằng Hữu không bằng lòng việc Đa-vít đã làm" (c. #27 BDY).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao U-ri không trở về nhà? Điều này cho thấy U-ri là người thế nào? Khác với Đa-vít ra sao? Đứng trước cám dỗ, Đa-vít có thái độ nào? Tội lỗi của Đa-vít đã diễn tiến ra sao? Qua sự thất bại của Đa-vít, bạn học được gì? Làm thế nào để đắc thắng sự cám dỗ?

(1) Trong lúc tôi con Chúa đang lo chiến đấu với quân thù, riêng Đa-vít lo chiến đấu với một chiến hữu trung kiên để giành giựt một người đàn bà!

(2) Đa-vít đi từ cuộc thất trận này đến những thất trận khác:

a. thất trận trước sắc đẹp (mê tham của mắt)

b. thất trận khi phạm tội ngoại tình

c. thất trận khi âm mưu mua chuộc và lừa gạt U-ri không thành

d. thất trận khi cố che giấu tội lỗi bằng cách lạm dụng cường quyền

e. thất trận khi phạm tội giết người bằng một bức thư

f. thất trận khi ném đá giấu tay - viên đá giết người

Chúa ơi, xin dùng bài học này giúp con nhìn thấy con người của con qua nhân vật Đa-vít. Giúp con không làm điều gì mà Chúa Hằng Hữu không bằng lòng.

(c) 2024 svtk.net