Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Đối Diện với Thử Thách cách Khôn Ngoan

Gia-cơ 1:1-8

"Thưa anh chị em của tôi, bất cứ lúc nào anh chị em đối mặt với tất cả những loại thử thách, hãy coi đó như là niềm vui trọn vẹn" (câu 2 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Gia-cơ khuyên chúng ta có thái độ nào đối với sự thử thách? Khi gặp thử thách và đau buồn, chúng ta có thái độ nào? Sau những thử thách và đau buồn, bạn học được gì? Và đức tin của bạn ra sao?

Dù là bệnh tật, nợ nần, hay là khó khăn trong công việc, hoặc rạn nứt trong các mối quan hệ…, thì việc chiến đấu với những điều nầy hoặc những điều tương tự khiến chúng ta tiêu hao sức lực đến cạn kiệt. Vì thế, hầu như hiếm người đủ sức đối phó với những thử thách và đau buồn xảy ra trong đời họ. Thái độ thường gặp là cố gắng tránh thử thách nếu có thể, và không ai thích cuộc sống lúc nào cũng đầy ắp khó khăn. Do đó, khi có người bảo chúng ta nghĩ về sự gian khổ hay thử thách gay go với sự "vui mừng trọn vẹn" (câu 2), chắc hẳn chúng ta cho đó là lời khuyên ngược đời, vô ích. Tuy nhiên, ông Gia-cơ tin rằng mục đích của đời sống Cơ Đốc nhân là tăng trưởng cách trọn vẹn về mặt thuộc linh, và muốn đạt điều đó, cuộc sống chúng ta không thể luôn trơn tru, không hề có chút đau buồn hay thử thách nào.

Có những loài cây cổ thụ sống hàng nghìn năm mà vẫn vững bền dù phải trải qua vô vàn cơn dông bão, vì càng dông bão bộ rễ của chúng càng trải rộng ra và tiếp tục bám sâu vào lòng đất. Những chiếc rễ cái len lỏi qua bao tầng đất, đá để đến tận những mạch nước ngầm, nhờ đó tàn lá vẫn xanh tươi khi trời khô hạn. Cũng vậy, để đức tin vững mạnh hơn và khôn ngoan càng thêm, con đường tốt nhất là đối diện không chỉ với một loại thử thách mà là nhiều loại thử thách mà chúng ta gọi là những cơn dông bão với nhiều cấp độ xảy trong đời.

Đức Chúa Trời không hứa cất mọi nan đề trong cuộc sống của chúng ta, hoặc khiến khó khăn trở nên nhẹ nhàng, nhưng Ngài hứa ở cùng và sẽ ban cho chúng ta những điều cần thiết để vượt qua. Khi đã vượt qua những thử thách, chúng ta sẽ như thép được tôi luyện để trở nên bền bỉ hơn, rắn rỏi hơn, nhẫn nại hơn.

Nhìn lại những tháng qua trong năm nay, bạn có những khó khăn nào? Điều gì giúp bạn vượt qua? Những khó khăn, thử thách đó giúp gì cho đời sống của bạn?

Tạ ơn Chúa vì Ngài hứa không bao giờ lìa bỏ con. Xin giúp con lớn lên trong ân sủng và đức tin dù có nhiều khó khăn đến với con trong năm nay.

(c) 2024 svtk.net