Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Chúa Kêu Gọi Tôi Từ Chối Mình

Lu-ca 9:23-26

"Nếu ai muốn theo ta, phải tự bỏ mình đi, mỗi ngày vác thập tự giá mình mà theo ta" (c. #23).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu #23 cho thấy điều kiện cần để theo Chúa là gì? Thế nào là "từ bỏ mình"? Bao gồm những phương diện nào? Điều nào khiến chúng ta không thể từ bỏ mình? Có điều nào trong đời sống bạn chưa từ bỏ? Bạn phải làm thế nào để có thể từ bỏ những điều đó?

Muốn theo Chúa không phải chỉ từ chối bao nhiêu điều đang có mà cũng phải từ chối chính mình, tức là từ chối tất cả. Từ chối mọi ao ước, sở thích; đòi hỏi, mọi quyền lợi, mọi tiện nghi, kể cả ý riêng và sự sống của chính mình nữa. Từ chối mình là biến mất trong Chúa, là chìm đắm trong Ngài, là mặc lấy chính mình Ngài, tin cậy Ngài, vâng phục Ngài, tận hiến cho Ngài. Một người từ chối mình là khó đối với mình và dễ đối với người, chấp nhận cuộc sống giản dị để giúp đỡ người khác.

Người muốn theo Chúa mà còn giữ riêng mọi ước ao, mọi sở thích, đòi hỏi, mọi quyền lợi, dầu là quyền lợi chính đáng, đòi hỏi mọi tiện nghi dầu là tiện nghi cần thiết, thì người ấy hoặc sớm hoặc muộn sẽ thối lui, bỏ Chúa như đoàn dân xưa, bên bờ hồ Ga-li-lê. Đoàn dân theo Chúa vì muốn ăn bánh của Chúa. Khi biết Chúa không cho bánh nữa thì không những đoàn dân mà từ lúc ấy có nhiều môn đệ trở lui... (Giăng 6:66). Nếu theo Chúa vì biết Ngài là Đấng Cứu Thế, ai nấy sẽ nói như Phi-e-rơ: Lạy Chúa, chúng tôi đi theo ai? Theo Chúa mà đòi ăn ngon, mặc đẹp, sống an nhàn, có quyền cao chức trọng là đã lạc đường, như Đê-ma, không còn theo Chúa nữa (II Ti-mô-thê 4:10).

Chúng ta lấy làm vinh mà từ chối chính mình vì kết quả của việc đó sẽ cứu chúng ta khỏi sự sống ích kỷ, là sự sống của xác thịt, của bản ngã.

Chúa ơi, Ngài biết con muốn đáp lại tiếng gọi của Ngài, từ bỏ chính mình theo Ngài, nhưng Chúa cũng biết điều đó thật khó. Xin Chúa giúp con bằng lòng trả giá để theo Ngài.

(c) 2024 svtk.net