Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Tâm Nguyện Người Cao Tuổi

II Sa-mu-ên 19:31-40

"Nhưng Bát-xi-lai thưa với vua: "Tôi còn sống được bao nhiêu năm nữa mà lại cùng vua đi lên Giê-ru-sa-lem? ...Vậy, tại sao đầy tớ của bệ hạ lại trở thành gánh nặng cho bệ hạ là chúa tôi làm gì?" (câu 34, 35 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Đa-vít muốn làm gì cho ông cụ Bát-xi-lai? Vì sao ông Bát-xi-lai từ chối lời đề nghị của Vua Đa-vít? Qua những điều ông cụ Bát-xi-lai nói, bạn hiểu thế nào về tâm nguyện của phần lớn những người cao tuổi? Bạn quan tâm đến những người cao tuổi trong Hội Thánh và trong gia đình bạn thế nào?

Phần Kinh Thánh hôm nay là hình ảnh đẹp về lần gặp gỡ cuối cùng giữa ông cụ tám mươi tuổi Bát-xi-lai và Vua Đa-vít. Trong lúc nguy nan chạy trốn quân của Hoàng tử Áp-sa-lôm, ông Bát-xi-lai là một trong những người đã liều mình cung cấp lương thực và nhiều thứ cần dùng cho Vua Đa-vít cùng quân sĩ của vua, dù biết làm như thế, ông có thể chết dưới bàn tay của Hoàng tử Áp-sa-lôm (II Sa-mu-ên 17:27-29). Vì thế, Vua Đa-vít muốn đối xử ân cần với ân nhân của mình là ông Bát-xi-lai, và muốn đền đáp tấm lòng hy sinh của ông bằng cách mời ông cùng đến và sống tại Giê-ru-sa-lem. Nhưng ông Bát-xi-lai đã từ chối vì lý do tuổi già sức yếu.

Những điều ông cụ Bát-xi-lai nói, giúp chúng ta hiểu rõ hơn tâm nguyện của nhiều ông bà cao tuổi. Chốn phồn hoa đô hội không thích hợp với họ. Họ không còn màng đến danh lợi và không cảm thấy thoải mái với nhịp sống hối hả và sự náo nhiệt nơi thị thành. Giống như phần lớn các cụ già, ông Bát-xi-lai không muốn trở thành "gánh nặng" cho người khác cũng như cho con cháu (câu 35). Tất cả những gì ông muốn là trở về quê nhà, nơi ông cảm thấy quen thuộc và an toàn, để một ngày kia được qua đời bình yên và được chôn cất gần bên mộ cha mẹ ông. Dù vậy, ông cụ cũng biết từ chối như thế sẽ làm người thọ ơn mang hoài gánh nặng trong lòng, ông không muốn làm điều đó cho người ông thương yêu và tôn trọng nên ông đề nghị Vua Đa-vít giúp ông Kim-ham, có lẽ là con trai của ông (1 Các Vua 2:7). Vua Đa-vít rất vui với đề nghị nầy và đã làm đúng theo tâm nguyện vị ân nhân đáng quý của mình. Thật là thái độ và hành động tế nhị đáng cho chúng ta học hỏi. Một trong những cách tỏ lòng tri ân những người bạn thiết đã rộng lòng giúp đỡ chúng ta cách chân tình là bày tỏ lòng biết ơn với người ơn, đồng thời cũng quan tâm giúp đỡ lại cho con cháu của họ.

Bài học nhắc nhở con cháu trong gia đình cần quan tâm, tìm hiểu tâm nguyện của ông bà mình để có thể chăm sóc, khích lệ, an ủi phù hợp và sống hài hòa với nhau, tránh những xung đột không đáng có giữa các thế hệ.

Hội Thánh bạn bày tỏ sự quan tâm của mình thế nào đối với người cao tuổi? Khi bước vào tuổi già, bạn nghĩ đến ai và có tâm nguyện gì?

Lạy Chúa, xin giúp con sống khôn ngoan ở những nơi Chúa đặt để dù tuổi già hay khi sức lực con chẳng còn bao nhiêu, và giúp con nhớ Ngài hằng ở với con luôn.

(c) 2024 svtk.net