Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Người Gây Rối

II Sa-mu-ên 20:1-3

"Dùng dây hòa bình mà giữ gìn sự hiệp một của Thánh Linh" (Ê-phê-sô 4:3 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Sê-ba xuất hiện trong trường hợp nào? Ông đã làm những điều sai trái nào trong việc lôi kéo nhóm người bất mãn Ít-ra-ên theo mình? Trong những tình huống có hai nhóm người bất mãn nhau trong Hội Thánh, bạn cần làm gì để đem lại sự hòa giải, hiệp một?

Trong khi hai nhóm Ít-ra-ên và Giu-đa tranh cãi nhau (II Sa-mu-ên 19:41-43), bỗng xuất hiện một nhân vật tên Sê-ba. Ông Sê-ba là con của ông Biếc-ri người Bên-gia-min, là người gian tà (giả dối và không chính đáng), một bản dịch khác dịch đứa vô lại (hoang tàng, liều lĩnh), có nghĩa là người bất lương, mất phẩm cách, chuyên làm những việc bất chính. Qua phân tích những hành động của ông Sê-ba, chúng ta thấy nổi bật hình ảnh của một người gây rối, vì ông không tài cán gì, cũng không có những âm mưu chính trị to lớn, chỉ là người lợi dụng thời cơ để nổi tiếng một thời, dù là tiếng tốt hay xấu.

Khi ông Sê-ba thấy mười bộ tộc miền Bắc tỏ ra bất mãn với Vua Đa-vít vì cho rằng vua thiên vị bộ tộc Giu-đa, ông lợi dụng thời cơ xen vào để nổi danh. Ông ta thổi kèn quy tụ những người bất mãn trong mười bộ tộc phía bắc đến với ông, và ông công bố một điều hết sức sai trật: "Chúng ta chẳng có phần nào cùng Đa-vít, cũng chẳng can thiệp gì nơi con trai Y-sai" (câu 41b), khiến nhóm người bất mãn nghe theo lời xúi giục và chạy theo ông.

Ông Sê-ba là người gây rối vì ông thích gây chia rẽ và thích thú khi thấy người khác phân rẽ nhau. Ông là người cơ hội, chuyên đón gió trở cờ để mưu cầu lợi lộc. Những việc làm sai trái của ông Sê-ba ngày trước cũng thường thấy xảy ra ngày nay, ngoài xã hội và cũng có trong cộng đồng con dân Chúa, đó là:

- Lợi dụng thời cơ: Thay vì nói những lời gây dựng đem lại sự hiệp một thì những người nầy lại lợi dụng thời cơ để nói những lời gây chia rẽ trong cộng đồng.

- Phao tin đồn nhảm: Để cho người khác theo mình những người nầy thường nói xấu người khác, phao tin sai trật, có thể tuyên bố công khai như ông Sê-ba, hoặc rỉ tai, truyền miệng làm nhiều người hoang mang, hiểu lầm nhau.

- Lôi kéo bè phái theo mình: Để củng cố quyền lực, tạo thanh thế, những người nầy luôn tìm cách lôi kéo một nhóm người theo mình, trở thành một bè phái đối lập, gây chia rẽ trong nội bộ với nhau. Chúng ta thường thấy trong mọi tình huống, dù là người gây rối nhưng cũng luôn có một nhóm ủng hộ, chạy theo sự lôi kéo của họ.

- Xúi giục làm điều sai trái có lợi cho mình: Khi đã có một nhóm bè phái theo mình rồi, những người nầy thường xúi giục họ làm những điều sai trái, lợi dụng sự nhẹ dạ của nhóm nầy để mưu cầu lợi ích cho bản thân mình mà những người trong nhóm thường không thấy.

Việc làm của ông Sê-ba hoàn toàn ngược lại với lời dạy của Kinh Thánh: Là con của Chúa, chúng ta phải là những người hòa giải, "Phước cho những người hòa giải, Vì sẽ được gọi là con Đức Chúa Trời!" (Ma-thi-ơ 5:9); hết lòng gìn giữ sự hiệp một trong Hội Thánh và cộng đồng mà chúng ta đang sống với sự giúp đỡ của Chúa Thánh Linh.

Để tránh những sai trật trong cuộc sống theo Chúa, chúng ta cần lưu ý không chạy theo số đông một cách mù quáng. Vấn đề không phải là đông hay ít, nhưng là theo đúng ý Chúa hay không. Luôn cẩn thận với những lời rỉ tai, nói xấu người khác. Hãy siêng năng học Kinh Thánh để biết ý Chúa, vâng phục Chúa và nhờ Chúa soi sáng để biết đâu là chính đâu là tà.

Làm thế nào để biết ý Chúa và không rơi vào cạm bẫy chạy theo con đường sai lệch?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn bám chặt vào Ngài, vâng phục ý Cha luôn. Xin dùng con làm người hòa giải để đem lại sự hiệp một trong Hội Thánh.

(c) 2024 svtk.net