Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Đức Tin Bền Bỉ

Thi-thiên 88:1-18

"Lạy Giê-hô-va Đức Chúa Trời là sự cứu rỗi của con, ngày và đêm con kêu cầu trước mặt Ngài" (câu 1 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả đang đối diện với hoàn cảnh nào? Ông thể hiện đức tin nơi Đức Chúa Trời như thế nào? Khi gặp hoạn nạn nhưng cầu nguyện không được Chúa đáp lời, bạn làm gì? Bạn cần thay đổi gì trong cách đáp ứng nầy của mình?

Thi-thiên nầy là lời than thở của một người chìm ngập trong những nỗi đau khổ, phiền muộn. Tác giả không cho biết cụ thể ông đã gặp những vấn đề gì, nhưng có vẻ như ông đang trong tình trạng cô độc và cận kề với cái chết. Những từ như "phủ chụp," "vùi dập," và "vây quanh" (câu 7, 16, 17) cho thấy ông không chỉ đối diện với một hoạn nạn, mà nhiều hoạn nạn đã liên tiếp xảy đến với ông. Và ngay cả bạn bè cũng lánh xa ông. Hoàn cảnh này khiến chúng ta liên tưởng đến ông Gióp.

Các Thi-thiên dạng than thở thường kết thúc bằng những lời thể hiện lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời. Nhưng Thi-thiên nầy không có lời kết như vậy. Từ đầu đến cuối, chúng ta không thấy những lời nói rõ ràng về sự tin cậy. Tuy nhiên, cũng như ông Gióp, tác giả nhận biết rằng Đức Chúa Trời cho phép tất cả những điều đó xảy ra với ông (câu 6, 14); cho thấy ông tin rằng sự cứu giúp cũng nằm trong tay Ngài. Hơn nữa, tác giả bày tỏ sự nhẫn nại kêu cầu Đức Chúa Trời: "ngày và đêm," "hằng ngày," và "vừa sáng" (câu 1, 9, 13).

Đức tin được thể hiện trong Thi-thiên nầy là "đức tin bền bỉ." Đó là sự kiên định hướng về Chúa, tìm kiếm Ngài trong nghịch cảnh; cho dù trong thời điểm đó, chúng ta không nhận được sự đáp lời nào từ Chúa.

Đời sống Cơ Đốc nhân giữa thế gian không được miễn trừ khỏi những hoạn nạn, mà đôi khi chúng ta còn gánh chịu cảnh "họa vô đơn chí." Tai họa cứ ập tới như những lượn sóng, như nước lũ vây quanh. Những lúc ấy, chúng ta kiệt sức, cảm thấy như Chúa đã bỏ mặc chúng ta trơ trọi trong những nỗi đau xé lòng. Có thể là bệnh tật, mất người thân, chia ly, phá sản, tai nạn, bắt bớ, v.v... Và chúng ta thường hỏi: "Tại sao?"

Thay vì hỏi "tại sao?" Hãy bền bỉ kêu cầu Chúa cho dù tình trạng không có gì khả quan, thậm chí tồi tệ hơn, hay chúng ta chưa được Ngài đáp lời. Khi bạn gặp hoạn nạn liên tục, hãy cứ tin cậy Chúa và nhớ rằng Ngài là "sự cứu rỗi của con" (câu 1).

Đối diện với "họa vô đơn chí," bạn đã và sẽ làm gì?

Lạy Đức Chúa Trời là sự cứu rỗi của con, xin giúp con bền bỉ tin cậy Ngài trong những lúc hoạn nạn, đau buồn. Xin cho con vượt qua và thấy được ý muốn tốt lành, tình yêu và sự thành tín của Ngài.

(c) 2024 svtk.net