Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Đa-vít, Người Được Yêu Thương

II Sa-mu-ên 23:8-39

“Bấy giờ, có ba dũng sĩ đi băng qua trại quân Phi-li-tin, múc nước giếng ở bên cổng thành Bết-lê-hem, đem về dâng cho Đa-vít. Nhưng vua không chịu uống, mà đổ nước đó ra dâng lên Đức Giê-hô-va” (câu 16 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời giúp đem lại chiến thắng cho Vua Đa-vít như thế nào? Câu chuyện về những người mạnh bạo và trung thành đã giúp đỡ Vua Đa-vít có ý nghĩa gì đối với bạn? Sự thể sẽ như thế nào, nếu chỉ có những người lãnh đạo tài ba, nhưng lại thiếu những người bên dưới hết lòng yêu thương, hỗ trợ họ?

Phần đầu Bài Ca của Vua Đa-vít nhấn mạnh đến Đức Chúa Trời, Đấng đem lại chiến thắng cho Vua Đa-vít. Trong phần nầy, tác giả nhấn mạnh đến những người Đức Chúa Trời dùng để giúp Vua Đa-vít chiến thắng. Đây là phần kết hợp của nhiều câu chuyện ngắn nói về chiến công của những người mạnh dạn cho thấy họ bày tỏ lòng trung thành với Vua Đa-vít và thương yêu ông như thế nào. Câu chuyện về những dũng sĩ một mình đánh hạ hàng trăm kẻ thù, về con sư tử bị giết chết trong một ngày đầy tuyết rơi, về ba người liều mình xông qua trại người Phi-li-tin đem nước về cho Vua Đa-vít luôn được nhắc nhở, truyền tụng trong nhà riêng hay khi quây quần bên bếp lửa của doanh trại.

Khi Vua Đa-vít từ chối uống nước của ba người đã liều chết mang về, nhưng đổ xuống đất, chúng ta có thể nghĩ Vua Đa-vít không trân trọng món quà đầy hy sinh quý giá mà lại tỏ ra vô ơn. Thật ra không phải vậy. Khi làm như thế, Vua Đa-vít bày tỏ sự trân trọng cao nhất đối với Chúa. Bình nước mà ba người nầy mang về quá quý giá đến nỗi Vua Đa-vít xem đây là của lễ chỉ một mình Đức Chúa Trời là xứng đáng tiếp nhận. Vì thế, Vua Đa-vít đã đổ nước nầy ra trước mặt Đức Chúa Trời như một của dâng. Thật ra, bên dưới sự khao khát hay mong ước của Vua Đa-vít (câu 15) là niềm khao khát làm thế nào có được sức sống như thời còn trai trẻ, là lòng mong ước tìm lại được tự do để không phải trốn lánh kẻ thù ở nơi núi rừng hiu quạnh. Nhu cầu sâu xa của ông không phải là nước giếng Bết-lê-hem, mà là được bảo đảm sống an lành và thỏa nguyện với các phước lành từ Đức Chúa Trời.

Dù danh sách các quan chức của Vua Đa-vít chẳng có ý nghĩa đối với chúng ta ngày nay, nhưng ít ra danh sách nầy cũng nhắc nhở chúng ta về những người đã tận tụy, trung thành xây dựng đất nước và Hội Thánh với tinh thần phục vụ dân tộc. Thường thì các sử gia có khuynh hướng ghi công và vinh danh những nhà lãnh đạo, nhưng bỏ quên những người bên dưới đã hy sinh, trung thành và yêu quý những nhà lãnh đạo nầy. Vì thế chúng ta cần lưu giữ, ghi công của những người lãnh đạo và cả những người đứng phía sau mà Đức Chúa Trời sử dụng để xây dựng đất nước và Hội Thánh. Những người lãnh đạo tài ba, nhưng lại thiếu những người bên dưới hết lòng yêu thương, hỗ trợ họ thường là những người lãnh đạo độc tài, không sớm thì muộn cũng sẽ bị sụp đổ.

Hội Thánh địa phương của bạn ghi ơn những người mà Đức Chúa Trời sử dụng để gây dựng Hội Thánh như thế nào?

Lạy Chúa, tạ ơn Ngài vì bởi sự giúp đỡ của Ngài qua những người tận tâm yêu Chúa và yêu người mà Hội Thánh địa phương của con được gây dựng và phát triển cho đến hôm nay. Xin giúp con trung tín tiếp tục công việc của họ.

(c) 2024 svtk.net