Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Sự Xét Đoán của Chúa

Ê-sai 3:16-4:1

“Trong ngày đó, bảy người nữ sẽ nắm chặt một người nam và nói rằng: ‘Chúng em tự lo liệu bánh ăn áo mặc, Chỉ xin cho phép chúng em được mang tên chàng; Xin chàng cất đi nỗi hổ nhục của chúng em’” (4:1, BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Thái độ của những người nữ Si-ôn trước khi bị phạt ra sao? Những hình phạt nào họ phải trải qua? Bạn nhận được bài học gì qua phân đoạn Kinh Thánh này? Bạn cần thay đổi điều gì trong đời sống của mình?

Sau khi nói về hoàn cảnh của những người lãnh đạo và người dân Giu-đa (3:1-15), Tiên tri Ê-sai tiếp tục nói về hình phạt mà các người nữ Si-ôn phải chịu. Khi họ nhận được sự giàu có từ tội ác của các người chồng, những người nữ nầy đã sống “kiêu kỳ” và xa hoa. Giờ đây là lúc họ phải phải trả giá cho những điều chồng họ và bản thân họ đã làm. Cụm từ “Nên Chúa sẽ làm” (câu 17) cho thấy Chúa biết nguyên nhân thái độ và hành động của con gái Si-ôn, do đó họ bị phạt. Phải nhớ rằng Đức Chúa Trời sẽ phạt khi chúng ta phạm tội với Ngài.

Khi sự đoán phạt của Chúa đến, tất cả những vật có được do cướp bóc, chèn ép người khác sẽ trở nên vô nghĩa. Những quần áo đẹp, những trang sức quý giá, những hương liệu thơm ngát đều bị lấy đi. “Sẽ có mùi hôi thối thay vì hương thơm; Dây thừng thay vì thắt lưng; Đầu hói thay vì tóc quăn; Áo vải thô rách nát thay lụa là sang trọng; Vết sắt nung thay vì sắc đẹp” (câu 24). Đau thương tăng lên trong nỗi đau mà họ phải chịu khi nghe tin những người chồng của họ bị tử trận mỗi ngày. Họ khóc trong đau thương cho tương lai của mình.

Tiên tri Ê-sai nói lên một câu kết thật đau buồn trong phân đoạn Kinh Thánh này, “Chúng em tự lo liệu bánh ăn áo mặc, Chỉ xin cho phép chúng em được mang tên chàng; Xin chàng cất đi nỗi hổ nhục của chúng em” (4:1). Những người nam tử trận khiến cho nhiều góa phụ không có con. Nỗi nhục không con là nỗi nhục lớn của người nữ Do Thái thời đó, nên họ bám lấy người nam còn lại để xin cho được một đứa con mà không đòi hỏi điều kiện gì. Từ vị trí giàu sang hưởng thụ, nay những người nữ phải tự lo miếng cơm, manh áo. Từ chỗ những “con gái Si-ôn kiêu kỳ, đi ngẩng đầu lên,” giờ đây họ trả giá cho lòng vô ơn và sự kiêu kỳ là họ bị hạ thấp mức giá trị con người bình thường phải có; hình ảnh “bảy người nữ” nắm chặt “một người nam” cho thấy rằng thật khó khăn để khoát khỏi “nỗi hổ nhục” nầy. Người nữ Si-ôn mong tìm được một danh “mang tên chàng” đã khó như vậy, thì làm sao có thể tìm được một người chồng thật sự yêu thương, đùm bọc mình.

Hình ảnh quá đau thương của những người nữ Si-ôn ở đây nhắc nhở chúng ta về tất cả sự tạm bợ của vật chất, giàu sang, địa vị trong đời này rồi sẽ tàn lụi, để chúng ta nhìn lại những gì mình đang theo đuổi có phải là điều có giá trị đời đời không ? Bài học nầy giúp bạn và tôi thay đổi điều gì hôm nay?

Lạy Chúa, xin Chúa tha thứ tội lỗi cho con, cho con bỏ tính kiêu ngạo để con biết đi tìm những giá trị thật và vĩnh cửu.

(c) 2024 svtk.net