Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Điều Luật Thứ Ba (V)

Xuất Ê-díp-tô Ký 20:7

"Ngươi chớ lấy danh Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi làm chơi."

Câu hỏi suy ngẫm: Điều luật thứ ba liên hệ đến ai? Danh Đức Giê-hô-va bao hàm ý nghĩa gì? Trong phạm vi lời nói, thế nào là lấy danh Chúa làm chơi? (Xin nêu một số trường hợp cụ thể). Phạm thượng trong lời nói bày tỏ thế nào tấm lòng của con người? Theo bạn, chúng ta dễ lấy danh Chúa làm chơi trong lời nói như thế nào?

Thế nào là dấy danh Giê-hô-va Đức Chúa Trời mà làm chơi? Khi bạn nói những lời phạm thượng đến Chúa tức là bạn đã lấy danh Ngài làm chơi. Lời ngăm đe của Ráp-sa-kê nghịch cùng vua Ê-xê-chia đã phạm thượng đến Chúa: Trong những thần của các xứ đó, có thần nào là thần đã cứu xứ mình ra khỏi tay ta? Mà Đức Giê-hô-va có thể cứu Giê-ru-sa-lem khỏi tay ta được! (Ê-sai 36:20). Các ngươi đã làm phiền Đức Giê-hô-va bởi lời nói mình. Ấy là khi các ngươi nói: Ai làm điều dữ thì đẹp mắt Đức Giê-hô-va, và Ngài ưa thích những người như vậy; bằng chẳng vậy, thì nào Đức Chúa Trời của sự chánh trực ở đâu? (Ma-la-chi 2:17). Pha-ra-ôn phạm thượng khi tuyên bố rằng: Giê-hô-va là ai mà trẩm phải vâng lời người, để cho dân Y-sơ-ra-ên đi? Trẫm chẳng biết Giê-hô-va nào hết (Xuất Ê-díp-tô Ký 5:2). Vợ của Gióp đã phạm thượng khi bảo ông: Hãy rủa sả Đức Chúa Trời và chết đi. Vua Y-sơ-ra-ên đã phạm thượng khi nói với Ê-li-sê: Tai nạn này đến bởi Đức Giê-hô-va. Vậy ta còn trông cậy nơi Đức Giê-hô-va làm chi? (II Các Vua 6:33). Người Pha-ri-si đã lộng ngôn với Chúa Giê-xu vì họ nói: Ngài bị tà mà ám (Mác 3:30). Người Giu-đa phạm thượng với Chúa Giê-xu khi họ lượm đá ném Ngài và nói rằng: Ngài là người mà tự xưng là Đức Chúa Trời (Giăng 10:33).

Nếu bạn đang lấy danh Chúa làm chơi hoặc đang nói những lời phạm thượng đến Ngài, hãy đọc thêm truyện này: Có một đứa con trai, mẹ là người Y-sơ-ra-ên, cha là người Ê-díp-tô, đi ra giữa vòng dân Y-sơ-ra-ên, đánh lộn tại nơi trại quân với một người Y-sơ-ra-ên. Đứa trai đó nói phạm đến và rủa sả danh Đức Giê-hô-va; người ta dẫn nó đến Môi-se, bèn giam nó vào ngục cho đến chừng Đức Giê-hô-va phán định phải xử làm sao. Vả, Đức Giê-hô-va bèn phán cùng Môi-se rằng: Hãy đem kẻ đã rủa sả ra ngoài trại quân, hết thảy ai đã nghe nó phải đặt tay mình trên đầu nó. Đoạn hãy nói cùng dân Y-sơ-ra-ên rằng: Người nào rủa sả Đức Chúa Trời mình sẽ mang sự hình phạt của tội mình. Ai nói phạm đến danh Đức Giê-hô-va hẳn sẽ bị xử tử; cả hội chúng sẽ ném đá nó. Vậy, Môi-se lại nói cùng dân Y-sơ-ra-ên, biểu đem kẻ đã rủa sả ra khỏi trại quân rồi ném đá nó (Lê-vi Ký 24:10-16,23).

Lạy Chúa, xin giúp con không nói những lời phạm thượng với Ngài.

(c) 2024 svtk.net