Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Điều Luật Thứ Ba (VII)

Xuất Ê-díp-tô Ký 20:7

"Ngươi chớ lấy danh Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi mà làm chơi, vì Đức Giê-hô-va chẳng cầm bằng vô tội kẻ nào lấy danh Ngài mà làm chơi.

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa có thái độ nào đối với kẻ lấy danh Chúa làm chơi? Hình phạt nào dành cho họ? Ảnh hưởng thế nào trên dân tộc? Xin liên hệ đến dân tộc Y-sơ-ra-ên ngày xưa và dân tộc chúng ta ngày nay, chúng ta phải làm gì?

Chúng ta đã tìm hiểu thế nào là lấy danh Giê-hô-va Đức Chúa Trơi làm chơi. Hôm nay chúng ta suy nghĩ lý do không nên lấy danh Chúa làm chơi: vì Đức Giê-hô-va chẳng cầm bằng vô tội kẻ nào lấy danh Ngài mà làm chơi. Khi bạn lấy danh Chúa làm chơi là bạn đã phạm tội và tội ấy sẽ mang sự sửa phạt đến cho đất nước, gia đình và cá nhân.

Trước hết, sự sửa phạt sẽ đến với đất nước bạn. Tiên tri Ô-sê nói: Hỡi con cái Y-sơ-ra-ên, hãy nghe lời của Đức Giê-hô-va, vì Đức Giê-hô-va có sự kiện cáo với dân này, bởi trong đất này chẳng có lẽ thật, chẳng có sự nhân từ, cũng chẳng có sự nhìn biết Đức Chúa Trời. Ở đó chỉ thấy những sự thề gian, thất tín, giết người, ăn trộm và tà dâm; chúng nó làm sự tàn bạo, máu chồng lên máu (Ô-sê 4:1-2). Và đây là sự đoán phạt: vậy nên, đất này sẽ sầu thảm, hết thảy người ở đó sẽ hao mòn, những thú đồng và chim trời cũng vậy; nhưng cá biển cũng sẽ bị lấy đi (Ô-sê 4:3). Giê-ru-sa-lem đã lấy danh Đức Chúa Trời làm chơi nên Chúa nói: ta tha thứ ngươi sao được? Các con trai ngươi đã lìa bỏ ta, thề bởi những thần không phải là thần (Giê-rê-mi 5:7), và Đức Giê-hô-va phán: Ta sẽ chẳng thăm phạt vì những sự đó hay sao? (Giê-rê-mi 5:9). Tiên tri Giê-rê-mi nói về sự sửa phạt đất nước của kẻ chăn bất trung và tiên tri giả đã lấy danh Chúa làm chơi: Trong đất này đầy những kẻ tà dâm; vì cớ sự rủa sả thì đất nên sầu thảm; những đồng cỏ nơi đồng vắng đều khô khan (Giê-rê-mi 23:10).

Mời bạn đọc các câu Thánh Kinh trên một lần nữa cách chậm rãi (Ô-sê 4:1-3; Giê-rê-mi 5:7,9; 23:10) và suy nghĩ xem có phải đó cũng là tình cảnh của đất nước chúng ta hiện nay không? Chẳng còn nghi ngờ gì nữa bởi đất nước chúng ta không có lẽ thật, chẳng có nhân từ, chẳng có sự nhìn biết Chúa, đã lấy danh Chúa làm chơi; cho nên đất nước bị rủa sả và trở thành sầu thảm. Vậy, chúng ta hãy đến, hạ mình xuống, và nhìn nhận với Chúa rằng: Tội ác tôi (ngươi) sẽ sửa phạt tôi, sự bội nghịch tôi sẽ trách tôi, nên tôi khá biết và thấy rằng lìa bỏ Giê-hô-va Đức Chúa Trời tôi, và chẳng có lòng kính sợ Ngài, ấy là một sự xấu xa cay đắng (Giê-rê-mi 2:19), xin Chúa tha thứ cho chúng ta và cứu đất nước chúng ta. Chúa hứa: Và nhược bằng dân sự ta, là dân gọi bằng danh ta, hạ mình xuống, cầu nguyện, tìm kiếm mặt ta, và trở lại, bỏ con đường tà, thì ta ở trên trời sẽ nghe, tha thứ tội chúng nó, và cứu xứ họ khỏi tai vạ (II Sử-ký 7:14).

Chúa ơi, vì lỗi lầm của con, con sống không đúng theo điều luật Ngài dạy mà đất nước con gặp nhiều khổ nạn. Xin tha thứ cho con và ban cho quê hương con sự thịnh vượng.

(c) 2024 svtk.net