Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Sống Đắc Thắng Nhờ Lời Chúa

Giô-suê 1:1-9

“Quyển sách luật pháp nầy chớ xa miệng con, hãy suy ngẫm ngày và đêm, để cẩn thận làm theo mọi điều đã chép trong đó. Vì như thế, con mới được thịnh vượng trong con đường mình và mới thành công” (câu 8, BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Giô-suê đang đối diện với tình cảnh nào? Để sống đắc thắng Đức Chúa Trời đòi hỏi ông Giô- suê điều gì? Tiêu chuẩn để bạn thành công trong cuộc sống là gì? Bạn tỏ lòng trung thành với Chúa qua hành động nào?

Người Ít-ra-ên đang ở bên bờ đông sông Giô-đanh, đối diện với đất hứa, ông Môi-se qua đời và những ngày chịu tang ông đã hết, ông Giô-suê chính thức đứng lên thay thế ông Môi-se dẫn người Ít-ra-ên vào chiếm đất hứa. Ông Giô-suê choáng ngợp trước năng lực của ông Môi-se, cũng run sợ trước trách nhiệm nặng nề đặt trên vai ông, vì 40 năm làm phụ tá ông Môi-se, ông nhận thấy sự vĩ đại của vị thầy được Chúa dùng, cũng thấy sự cứng lòng của dân tộc ông. Bây giờ, ông dẫn một dân tộc gần hai triệu người vượt sông Giô-đanh để nhận đất hứa, công việc quá nặng nề cho ông. Làm thế nào để ông có thể đắc thắng?

Đức Chúa Trời hiện ra với ông Giô-suê, hứa với ông rằng Ngài ở cùng ông như đã ở cùng ông Môi-se, và cho ông một bí quyết để đắc thắng đến nổi trọn đời ông không ai có khả năng địch lại ông: “Quyển sách Luật pháp nầy chớ xa miệng con, hãy suy ngẫm ngày và đêm, để cẩn thận làm theo mọi điều đã chép trong đó. Vì như thế, con mới được thịnh vượng trong con đường mình và mới thành công” (câu 8).

Thứ nhất: Phải đọc. “Chớ xa miệng con” là phải đọc liên tục, và đọc rõ ràng, đọc trong sự hiểu biết, chú ý, và tôn kính.

Thứ hai: Phải học. Đọc để hiểu, nhưng học để nhớ, để ghi khắc vào lòng. Đọc có thể quên, hoặc nhớ ý, nhưng học thì nhớ cả nghĩa và từ, khi cần sử dụng thì Lời Chúa đã có sẵn trong lòng, như cây gươm hai lưỡi, vừa để chiến đấu, mà cũng vừa để phòng thủ.

Thứ ba: Phải cẩn thận làm theo. Điều quan trọng nhất khi đối diện với Lời Chúa là làm theo: “Hãy làm theo lời, chớ lấy nghe làm đủ mà lừa dối mình” (Gia-cơ 1: 22). Đọc và học là để Lời Chúa khắc sâu vào tâm trí, nhưng làm theo là hành động, là bước đi, là thực hiện Lời Chúa.

Ba bước nầy thực hiện dưới một kỷ luật là: “Không xây qua bên hữu hoặc bên tả.” Hay nói như Thi-thiên 119:105 rằng: “Lời Chúa là ngọn đèn cho chân con, ánh sáng cho đường lối con.” Khi ông Giô-suê thực hiện mệnh lệnh của Chúa cách thận trọng, Chúa hứa quả quyết với ông rằng: “Ta sẽ ở cùng ngươi” và ngươi sẽ đắc thắng.

Kẻ thù của bạn ngày nay có thể không giống của ông Giô-suê, nhưng trận chiến thuộc linh của bạn cũng không kém cam go, ông Phi-e-rơ đưa ra lời cảnh báo: “Hãy tiết độ và tỉnh thức; kẻ thù anh em là ma quỷ, như sư tử gầm thét, đang rình rập chung quanh anh em, tìm người để cắn nuốt” (1 Phi-e-rơ 5:8). Bí quyết sống đắc thắng của ông Giô-suê cũng là của bạn: Nhờ Lời Chúa. Bạn đọc, học và làm theo Lời Chúa mỗi ngày như thế nào?

Lạy Chúa, xin cho con được trang bị Lời Chúa, để con chiến đấu với ma quỷ và chiến thắng vì Chúa luôn ở cùng con.

(c) 2024 svtk.net