Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Được Xức Dầu Làm Vua

I Các Vua 1:28-53

“Đoạn, tại Ghi-hôn, Thầy Tế lễ Xa-đốc và Tiên tri Na-than đã xức dầu cho người làm vua” (câu 45).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Đa-vít làm gì khi bà Bát-sê-ba và Tiên tri Na-than nhắc khéo về lời hứa trước kia của ông? Đối với bạn thề nguyện là việc làm như thế nào? Khi vừa mới lên ngôi, Vua Sa-lô-môn đã đối xử với Hoàng tử A-đô-ni-gia như thế nào?

Với sự cố vấn của Tiên tri Na-than, bà Bát-sê-ba đã khôn khéo nhắc cho Vua Đa-vít nhớ đến lời hứa sẽ để cho Hoàng tử Sa-lô-môn kế vị ông. Vua Đa-vít dầu già nua nhưng ông vẫn nhớ đến lời hứa trước kia, ông cho mời bà Bát-sê-ba vào và nhân danh Đức Chúa Trời của

Ít-ra-ên mà tuyên bố rằng con trai của bà Bát-sê-ba, là Hoàng tử Sa-lô-môn, sẽ lên ngôi vua; ngay hôm đó ông hoàn thành lời hứa và cũng là lời thề của ông (câu 30). Thề nguyện với Chúa là việc làm thiêng liêng và một khi thề nguyện chúng ta không được lãng quên nhưng phải có nghĩa vụ làm trọn theo những gì mà chúng ta đã thề nguyện.

Theo lệnh của Vua Đa-vít, Hoàng tử Sa-lô-môn được xức dầu làm vua theo nghi thức của người Ít-ra-ên dưới sự chứng kiến và tung hô của dân chúng. Khi tin tức Hoàng tử Sa-lô-môn được xức dầu làm vua, những người theo Hoàng tử A-đô-ni-gia lẳng lặng từ bỏ ông.

Trong nỗi sợ hãi đến độ kinh hoàng, Hoàng tử A-đô-ni-gia đã chạy vào trong đền thờ, nắm lấy các sừng bàn thờ để van xin Vua Sa-lô-môn tha mạng. Việc làm đầu tiên của nhà vua là bày tỏ lòng nhân từ đối với người anh cùng cha khác mẹ nầy. Vua Sa-lô-môn đã hành động khôn ngoan để ngày mà ông đội vương miện không phải là ngày gây tang thương cho người khác.

Đức Chúa Trời đã kêu gọi Vua Đa-vít như Ngài đã kêu gọi Tiên tri Sa-mu-ên. Giờ đây Ngài kêu gọi Vua Sa-lô-môn vào vị trí chăn dân trị nước. Ngài trợ giúp Vua Sa-lô-môn có được một triều đình đủ khả năng để đưa Ít-ra-ên trở thành một đất nước cường thịnh bậc nhất thời bấy giờ. Vương quyền ngày xưa và nhà cầm quyền thời nay là sự ban cho, sắp đặt của Đức Chúa Trời để ngăn ngừa tình trạng vô luật pháp và bất công trong xã hội. Đức Chúa Trời luôn nắm quyền tối cao và chúng ta phải tìm kiếm sự hướng dẫn của Ngài mỗi ngày.

Bạn thường cầu nguyện gì cho giới cầm quyền trong đất nước của bạn? Hãy cầu xin Đức Chúa Trời sử dụng họ vào những mục đích tốt lành, thật sự vì dân, vì nước và luôn hướng đến sự công chính.

Lạy Chúa, xin nhắc con trung tín cầu nguyện cho nhà cầm quyền trong đất nước con. Nguyện xin họ nhận biết quyền tể trị tối cao của Ngài và tìm kiếm sự hướng dẫn từ Ngài.

(c) 2024 svtk.net