Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Chúa Và Người Của Ngài

Giê-rê-mi 32:26-35

"Này, ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời của mọi xác thịt, có sự gì khó quá cho ta chăng? Vậy nên, Đức Giê-hô-va phán như vầy: Này, ta sẽ phó thành này vào tay người Canh-đê, vào tay Nê-bu-cát-nết-sa, vua Ba-by-lôn, người sẽ chiếm lấy"lấy"

Câu hỏi suy ngẫm: Những tội lỗi nào của dân sự được nói đến ở đây? Chúa đã đối xử thế nào với họ (c. #33 b)? Câu #27 bày tỏ tính chất nào của Đức Chúa Trời? Bản tính này có liên hệ gì trên số phận của các dân tộc? Bản tính toàn năng của Chúa liên hệ thế nào đến cuộc đời bạn?

Qua sách Giê-rê-mi chúng ta thấy nhà tiên tri trung tín rao truyền sứ điệp của Chúa, nhưng không phải lúc nào ông cũng hiểu các lời Chúa dạy mình nói ra. Nhiều lúc nhà tiên tri cũng bối rối không biết rồi tình thế sẽ ra sao, thân phận mình sẽ thế nào. Ta đã gặp nhà tiên tri qua những câu đầy nước mắt, thương cho số phận dân mình. Chính trong những lúc như thế lời Chúa đến với ông: Này, ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời của mọi xác thịt; có sự gì khó quá cho ta chăng? Ta nhớ đến câu #17, cùng chương này, Giê-rê-mi cầu nguyện rằng: lạy Chúa Giê-hô-va! Chính Ngài đã dùng quyền phép lớn và cánh tay giơ ra mà làm nên trời và đất; chẳng có sự gì là khó quá cho Ngài cả. Như thế Giê-rê-mi không lạ gì quyền năng của Chúa nhưng là con người, ông vẫn có những thắc mắc.

Chúa đã trả lời cho nhà tiên tri rằng Chúa Toàn năng, nhưng dân Chúa vẫn bị người Canh Đê thống trị, vì chính Chúa đưa đến việc ấy. Chúa nhắc lại nguyên nhân của cuộc thống trị này, đó là dân Chúa cố tình "chọc giận" Chúa. Chọc giận tức là đã biết Chúa không bằng lòng điều gì, nhưng cố tình làm điều đó.

Một nguyên tắc ta học được từ nơi Chúa, là Chúa không thể coi tội ác là vô tội, nhất là tội không thờ Chúa, mà thờ cúng tà thần. Chúa đã chờ đợi họ ăn năn, nhưng không bao giờ thấy xảy ra. Câu #33 nói lên cách Chúa đối xử với dân của Ngài, dù đã làm đủ cách, họ vẫn không nghe, không nhận điều Chúa dạy.

Áp dụng vào cuộc sống của chúng ta, mỗi người nên nhớ:

1. Chúa có nguyên tắc của Chúa: không tôn thờ Chúa tức là kẻ thù của Chúa.

2. Chúa đối xử với dân Chúa, ngày xưa cũng như ngày nay, rất minh bạch, Chúa không thể dung thứ mãi những kẻ ngoan cố phạm tội ác.

3. Nhiều khi nhìn vào cuộc đời, ta nghĩ Chúa vô quyền nên các việc không hay mới xảy ra, thật ra Chúa luôn luôn cầm quyền, Chúa hành động với các lý do mà ta không hiểu được. Nếu Chúa không nhân từ thì dân Chúa đã bị tiêu diệt từ lâu rồi.

4. Khi nào ta thắc mắc về việc làm của Chúa, hãy dành nhiều thì giờ đọc lời Thánh Kinh và cầu nguyện. Chỉ có cách này mới đưa ta thoát khỏi tính nghi ngờ, lo sợ, hoang mang mà thôi.

Chúa ơi, nhiều lúc con nghi ngờ Chúa và chương trình của Ngài vì cao quá sức, quá sự suy tưởng của con. Xin giúp con luôn nhớ Chúa Toàn Năng và Toàn Quyền để con vâng phục Ngài luôn.

(c) 2024 svtk.net