Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Đức Chúa Trời Ban Dấu Lạ

Ê-sai 7:1-25

“Vậy nên, chính Chúa sẽ ban một điềm cho các ngươi: Nầy, một gái đồng trinh sẽ chịu thai, sinh ra một trai, và đặt tên là Em-ma-nu-ên” (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi Sy-ri và Ít-ra-ên hiệp lại đánh Giu-đa, vua Giu-đa làm gì? Vì sao đây là việc làm dại dột? Đức Chúa Trời khuyên Vua A-cha điều gì? Vì sao Vua A-cha không nghe theo Lời Ngài? Hậu quả là gì? Theo bạn, người đặt niềm tin và hy vọng nơi con người thay vì Đức Chúa Trời sẽ dẫn đến hậu quả nào? Giu-đa không chịu liên minh với Sy-ri và Ít-ra-ên, vì thế hai nước nầy hiệp lại để tiến công Giu-đa. Vua Giu-đa là ông A-cha run sợ, nên đã sai sứ giả đem vàng bạc lấy trong đền thờ để biếu tặng cho vua A-si-ri để cầu xin sự giúp đỡ (2 Các Vua 16:7-9). Đây là việc làm dại dột vì A-si-ri là kẻ thù lớn của Ít-ra-ên lẫn Giu-đa. Trong hoàn cảnh như thế Đức Chúa Trời đã sai Tiên tri Ê-sai và con trai của ông đến nói với Vua A-cha đừng cầu viện A-si-ri và cũng đừng lo sợ gì, vì kế hoạch đánh Giu-đa và thay thế Vua A-háp bằng người của Sy-ri và Ít-ra-ên sẽ thất bại (câu 3-6).

Trong các câu 7-9 Đức Chúa Trời cho biết vì sao vua Sy-ri và vua Ít-ra-ên sẽ thất bại: Họ chỉ là con người, vì vậy không thể nào chống lại Đức Chúa Trời. Thay vì nhờ cậy vua A-si-ri, Vua A-cha nên tin cậy Đức Chúa Trời. Khi Vua A-cha nghe Lời Đức Chúa Trời, ông đã do dự. Vì thế Đức Chúa Trời hứa sẽ ban cho Vua A-cha một dấu lạ để củng cố đức tin của ông. Nhưng Vua A-cha từ chối xin dấu lạ mà Đức Chúa Trời hứa ban. Lý do là vì ông không quan tâm đến Lời Ngài. Cũng có thể có lý do khác là Vua A-cha không muốn thử Đức Chúa Trời do áp dụng sai Lời Đức Chúa Trời trong Phục-truyền Luật-lệ Ký 6:16. Tiên tri Ê-sai đã quở trách Vua A-cha vì không vâng Lời

Đức Chúa Trời, và nói rằng Vua A-cha sẽ nhận được dấu lạ dù vua có muốn hay không, đó là một gái đồng trinh sẽ sinh một con trai và đặt tên là Em-ma-nu-ên. Dấu lạ nầy được ứng nghiệm trọn vẹn khi Chúa Giê-xu giáng sinh. Ngài được thai dựng bởi Chúa Thánh Linh, sinh bởi nữ đồng trinh Ma-ri và được đặt tên là Em-ma-nu-ên (Ma-thi-ơ 1).

Sau khi A-si-ri đánh Sy-ri và giết chết ông Rê-xin, vua Sy-ri, A-si-ri đem quân xâm chiếm Giu-đa. Đây là hình phạt Đức Chúa Trời giáng trên Giu-đa. “Trong ngày ấy” là ngày A-si-ri tiến công, đạo quân vô cùng đông đảo của A-si-ri sẽ vây phủ Giu-đa giống như ruồi và ong gây tàn hại khủng khiếp cho đất nước nầy (câu 18, 19). Chưa hết, vua A-si-ri còn sỉ nhục người Giu-đa bằng cách sai người cạo hết râu tóc của tất cả đàn ông Giu-đa. Các vườn nho bị tàn phá, các đàn gia cầm bị kẻ thù chiếm đoạt khiến cho nền kinh tế nông nghiệp của Giu-đa suy sụp. Giờ đây, mỗi gia đình những người Gia-đa còn sót lại chỉ có thể nuôi một con bò và vài con chiên đủ để duy trì sự sống (câu 21-25).

Đức Chúa Trời dùng Tiên tri Ê-sai để củng cố đức tin và ban hy vọng cho Vua A-cha, nhưng ông khước từ.

Điều tệ hại hơn nữa là ông đặt niềm tin và hy vọng nơi thế lực của con người. Hậu quả là nhận sự hổ nhục và cả đất nước suy vong. Đức Chúa Trời củng cố đức tin của bạn và ban hy vọng cho bạn như thế nào? Bạn đáp ứng với lòng tốt và sự quan tâm của Ngài thế nào?

Lạy Chúa, vì sự vinh quang Ngài, xin tiếp tục củng cố đức tin của con mỗi ngày để con cứ trung tín theo Ngài và cũng giúp người khác theo Ngài.

(c) 2024 svtk.net