Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Chung Cuộc

II Ti-mô-thê 4:6-8

“Ta đã chiến đấu trong cuộc chiến cao quý, chạy xong cuộc đua, giữ vững đức tin” (câu 7 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Từ ngữ “chiến đấu” (đánh trận) Sứ đồ Phao-lô dùng trong câu 7 hàm ý gì? Hy vọng cuối cùng của ông là gì? Hãy nhìn lại cuộc đời mình, bạn có điều gì để thưa với Chúa giờ nầy?

Một em bé sắp ra đời, cả nhà đều náo nức. Một người sắp nằm xuống, ai cũng thấy não nề. Chúng ta biết rằng ai cũng phải có ngày lìa bỏ cõi trần, thế nhưng chúng ta thường chuẩn bị chu đáo cho em bé ra đời mà lại thường lơ là, thản nhiên, ít chuẩn bị cho sự ra đi của chính mình.

Trong những ngày cuối đời, đang khi bị giam trong ngục tại La Mã, Sứ đồ Phao-lô đã viết lá thư nầy cho người con tinh thần yêu dấu của mình, Mục sư trẻ Ti-mô-thê. Đây là lá thư với nhiều cảm xúc. Sứ đồ Phao-lô nhớ đến nước mắt của Mục sư Ti-mô-thê ngày hai thầy trò chia tay. Có lẽ khi đọc lá thư nầy, Mục sư Ti-mô-thê cũng khó ngăn được dòng lệ. Vị mục sư trẻ chắc phải vội vàng sắp đặt công việc Hội Thánh để có thể đi thăm thầy lần cuối. Trong bối cảnh biệt ly não nuột, nhưng chúng ta thấy Sứ đồ Phao-lô đã viết lá thư nầy với lời dặn dò ân cần, trong niềm tin vững chắc, và niềm hy vọng vô biên. Ông bình thản nhìn lại cuộc đời mình, rất thỏa nguyện. Ông không khoe khoang những công việc lớn lao ông đã thực hiện vì Chúa. Ông chỉ mãn nguyện vì mình đã hoàn thành những điều Chúa muốn ông làm, và tin tưởng vững chắc vào lời hứa của Đấng Thành Tín. Ông không cho rằng mình sẽ được phần thưởng lớn lao cho công trạng của mình, nào là truyền giáo khắp nơi, là giáo sĩ thành công nhất, mở Hội Thánh nhiều nhất, đào tạo lãnh đạo nhiều nhất, chịu hy sinh gian khổ nhất, làm nhiều dấu kỳ phép lạ nhất…, mà ông chỉ nói đến một phần thưởng, là vương miện công chính dành cho người đặt niềm tin nơi Chúa Giê-xu. Đến cuối cùng, ông cũng chỉ nhắc đến công lao cứu chuộc của Chúa Cứu Thế. Đây là hình ảnh của người phục vụ Chúa tận tụy, khiêm nhường. Sứ đồ Phao-lô ra đi, để lại cho Hội Thánh một tấm gương và niềm hy vọng lớn. Ông không nói về phần thưởng của riêng mình nhưng nhắc mọi người nhớ rằng, phần thưởng đó sẽ thuộc về tất cả những người trung tín với Chúa cho đến ngày cuối cùng.

Cuộc đua của chúng ta dài ngắn khác nhau. Không phải ai cũng có cơ hội chạy quãng đường dài. Vì không biết khi nào Chúa kêu gọi mình về, nên hãy luôn chuẩn bị sẵn sàng với niềm tin vững chắc và hy vọng vào tình yêu không phai tàn của Cứu Chúa Yêu Dấu. Bạn đang chuẩn bị để gặp Chúa như thế nào?

Lạy Chúa, con mong chờ sự hiện đến của Ngài. Xin Chúa giúp con luôn sẵn sàng nghênh đón Ngài bất cứ lúc nào.

(c) 2024 svtk.net