Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Chúa Giê-xu Bị Sỉ Nhục và Bị Đóng Đinh

Giăng 19:1-27

“Bấy giờ, Phi-lát cho đem Chúa Giê-xu đi để đánh đòn. Bọn lính đan một vương miện bằng gai và đội lên đầu Ngài. Họ mặc cho Ngài một cái áo dài màu tím. Rồi lần lượt đến gần Ngài và nói: Chào Vua Do Thái! Họ cũng tát vào mặt Ngài” (câu 1-3 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao ông Phi-lát sai đánh đòn Chúa Giê-xu? Quân lính đã đối xử với Chúa như thế nào? Thái độ của các thầy tế lễ, thầy dạy luật, và đám đông ra sao? Chúa bị đóng đinh với ai và họ liệt Ngài vào hàng ngũ nào? Trên thập tự giá, Chúa Giê-xu đã làm gì đối với những người ở lại? Có bao giờ bạn vì Danh Chúa mà bị người khác sỉ nhục, bức hại chưa? Bạn phản ứng ra sao trước những người đó?

Thống đốc Phi-lát thật bất công vì ông đã sai đánh đòn một người công chính, vô tội. Không lẽ ông nghĩ hình phạt đó sẽ làm dịu đi sự tức giận của đám đông, và người Giu-đa sẽ thỏa mãn và không đòi xử tử Chúa Giê-xu? Thật ra, đánh đòn là một hình thức trừng phạt của người La Mã dành cho tội nhân. Cây roi của họ không chỉ đơn thuần bằng dây, mà trong những sợi dây bện lại với nhau có đính những miếng kim loại sắc bén, nên khi quất vào người, những mảnh kim loại sẽ móc vào da thịt, và đó là một hình phạt dã man, đau đớn mà Chúa Giê-xu phải chịu. Chúng ta có đau lòng khi nghĩ đến sự đau đớn Ngài phải chịu vì chúng ta không? Trong lúc đó, bọn lính đứng xung quanh cười đùa và nhạo báng Chúa Giê-xu. Chính những người lính nầy đan một cái mão gai để đội cho Chúa, điều nầy nói lên rằng họ cố ý nhạo Ngài là vua người Giu-đa. Thường gai góc nói đến sự rủa sả mà tội lỗi mang đến và Chúa Giê-xu đã mang lấy sự rủa sả vì tội lỗi của cả nhân loại. Không chỉ đội cho Ngài mão gai mà họ còn mặc cho Ngài một cái áo điều với ý chế nhạo vua Giu-đa. Nhưng Chúa Giê-xu vẫn im lặng. Ông Phi-lát thấy Chúa Giê-xu vô tội và muốn thả Ngài ra vì Ngài không phải là mối đe dọa cho chính quyền La Mã, và cũng chẳng có chứng cớ nào rõ ràng để có thể xử tội Ngài. Khi đám đông biết mình thua về lý trước ông Phi-lát, thì họ đưa ra lời buộc tội về tôn giáo. Họ tố cáo Ngài đã từng nói Ngài bình đẳng với Đức Chúa Trời và theo luật Do Thái đây là tội lộng ngôn, phải bị xử tử. Điều nầy càng làm cho ông Phi-lát bối rối và sợ hãi. Sau đó, ông vội đem Chúa Giê-xu trở vào trường án để hỏi lại xem có thật như vậy không. Cuối cùng, ông chiều theo người Giu-đa vì ông sợ bị kết tội bất trung với Sê-sa. Sau đó, ông đã giao Ngài cho người Giu-đa và họ đem Chúa Giê-xu đến đồi Sọ để đóng đinh Ngài tại đó. Tại đây, Chúa Giê-xu bị đóng đinh với hai tên cướp, để ứng nghiệm với lời Tiên tri Ê-sai nói: “Ngài bị liệt vào hàng kẻ dữ.”

Chúa Giê-xu bằng lòng gánh tất cả án phạt, mọi tội lỗi của cả thế gian nầy. Ngài bị treo trên cây thập tự vì tội của tôi, của bạn, và của loài người. Hãy dành thì giờ suy ngẫm tất cả hình phạt Chúa gánh chịu vì mình và đến thưa với Ngài điều bạn đang nghĩ.

Lạy Chúa, Ngài bị khinh rẻ, bị đánh đập, bị bao nỗi thống khổ, và bị đóng đinh vì tội lỗi của con. Đáng lẽ hình phạt nơi thập tự giá là của con. Con tạ ơn Ngài vì tình yêu và ân sủng dành cho con, xin giúp con luôn nhớ đến điều nầy và biết ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net