Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Bổn Phận Cha Mẹ và Con Cái

Ê-phê-sô 6:1-4

“Nầy các con, hãy vâng lời cha mẹ mình trong Chúa, đó là điều phải lẽ” (câu 1 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao phải vâng phục cha mẹ mình trong Chúa (câu 1-3)? Những điều gì thường cản trở bạn vâng phục cha mẹ mình và bạn khắc phục chúng như thế nào? Cha mẹ có bổn phận gì đối với con cái? Các bậc cha mẹ thường chọc giận con cái mình bằng những hình thức nào? Làm sao để bạn có thể nuôi dạy con cái tốt hơn?

Con cái vâng lời cha mẹ trong Chúa vì đó là điều phải đạo và là điều răn của Chúa: Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi, hầu cho ngươi được sống lâu trên đất mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho” (Xuất Ai Cập 20:12). Hiếu kính có nghĩa là hiếu thảo và kính trọng. Hiếu thảo là yêu thương, phụng dưỡng cha mẹ đầy đủ cả về thể chất lẫn tinh thần, nhất là khi họ đến tuổi già sức yếu. Kính trọng là tôn trọng thẩm quyền của cha mẹ trên đời sống của mình, sự vâng lời là một trong những biểu hiện của sự kính trọng.

Đối với các người con có cha mẹ chưa tin Chúa hay các cha mẹ chưa làm theo Lời Chúa dạy, con cái phải xem xét và ưu tiên tuân theo Lời Chúa dạy trước. Trong mọi hoàn cảnh, con cái phải tôn trọng cha mẹ. Người làm con cũng nên cảm thông cho cho cha mẹ trong những lúc nóng nảy, nổi giận vô cớ và những lời thiếu gây dựng vì phải đối diện với nhiều áp lực của cuộc sống. Nếu cha mẹ chưa tin Chúa, con cái không những phải hết lòng cầu nguyện cho cha mẹ, mà còn phải nhờ Chúa sống gương mẫu, bày tỏ đời sống Cơ Đốc của mình.

Cha mẹ có trách nhiệm dùng sự sửa phạt khuyên bảo của Chúa mà nuôi nấng các con đầy đủ về mọi mặt của đời sống (câu 4). Theo bản năng, cha mẹ yêu thương con cái bằng một tình yêu thiêng liêng mà Chúa đã đặt để trong lòng. Phần lớn cha mẹ có khuynh hướng hy sinh để dành cho con điều tốt nhất. Tuy vậy, nhiều lúc cha mẹ bị giới hạn trong tầm nhìn của con người, nên đã đẩy con vào chỗ tệ hại hơn. Nhiều bậc cha mẹ đã gây áp lực không cần thiết khi mong đợi quá nhiều nơi các con. Thúc ép con mình thực hiện những ước mơ, hoài bão mà bản thân mình đã không đạt được. Cha mẹ thường nghĩ rằng mình sinh con ra, mình có quyền trên chúng nên hay có khuynh hướng thống trị, can thiệp vào các mối liên hệ một cách thái quá, và thường là không cẩn thận khi dùng lời nói, những điều nầy làm con cái bất mãn. Các bậc cha mẹ nên nhớ rằng, Chúa đã ủy thác con cái cho mình để tạo điều kiện cho con phát triển những ân tứ Chúa ban, giúp con cái mình trở thành người Chúa muốn.

Không ai có thể chọn cha mẹ hoặc con cái cho mình. Đó là món quà mà Chúa đã trao tặng cho mỗi người. Cha mẹ và con cái phải trân quý món quà đặc biệt nầy, nhận thức rõ thẩm quyền và trách nhiệm của mỗi người trong gia đình và nghiêm túc tuân theo Lời Chúa dạy.

Mối liên hệ giữa cha mẹ, con cái của bạn có điều gì cần điều chỉnh không?

Lạy Chúa, xin giúp con kính sợ Ngài trong việc xây dựng những mối quan hệ đối với cha mẹ và con cái trong gia đình, hầu đem lại một mái ấm gia đình hạnh phúc và làm vinh quang Chúa.

(c) 2024 svtk.net