Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Vai Trò Quản Trị

Sáng-thế Ký 1:26-28

“Hãy làm cho đất phục tùng, hãy quản trị loài cá dưới biển, loài chim trên trời và mọi loài bò sát trên mặt đất”(câu 28b).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời giao cho con người vai trò nào đối với muôn loài thọ tạo? Với vai trò nầy, con người có trách nhiệm gì? Bạn đang thực hiện vai trò và trách nhiệm nầy thế nào?

“Hãy sinh sản, gia tăng gấp bội và làm cho đầy dẫy đất” (câu 28a). Lời ban phước nầy tương tự với lời ban phước của Đức Chúa Trời trên mọi loài động vật thủy sinh và mọi loài chim (câu 22). Nhưng với con người, đó không chỉ là sự sinh sôi nảy nở. Đức Chúa Trời không dừng lại ở đó. Ngài tiếp tục phán: “Hãy làm cho đất phục tùng, hãy quản trị loài cá dưới biển, loài chim trên trời và mọi loài bò sát trên mặt đất” (câu 28b).

Đặc ân dẫn đến đặc ân. Loài người được tạo dựng theo “hình ảnh” Đức Chúa Trời, do đó được chọn làm đại diện của Đức Chúa Trời để cai quản muôn loài thọ tạo. Nhưng đặc ân luôn đi kèm với trách nhiệm. “Quản trị” và “làm cho đất phục tùng” nghĩa là con người phải làm cho những nguồn tài nguyên của đất sinh lợi hay đem lại ích lợi cho mình. Điều nầy cũng có nghĩa là con người phải đầu tư và phát triển những nguồn tài nguyên đó. Vai trò “quản trị” nhấn mạnh trách nhiệm. Nó cũng đòi hỏi sự khôn ngoan trong việc sử dụng nguồn tài nguyên sao cho sinh lợi và phát triển.

Đáng buồn là từ khi tội lỗi xuất hiện, con người không làm tốt vai trò cao quý mà Đức Chúa Trời đã giao phó. Vì sự tham lam và ích kỷ, nhiều người chỉ biết khai thác, lãng phí, và tàn phá tài nguyên thiên nhiên. Và hậu quả là điều khó tránh khỏi.

Thế giới báo động trước tình trạng biến đổi khí hậu do lượng khí thải mà con người liên tục thải vào môi trường. Tình trạng nầy khiến thời tiết ngày càng khắc nghiệt và thay đổi khó lường. Siêu bão Haiyan quét qua Phi Luật Tân cuối năm 2013 với sức hủy diệt chưa từng có đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho toàn thế giới. Xu hướng thời tiết nầy sẽ chưa dừng lại cho đến khi con người làm tốt vai trò “quản trị” của mình.

Đức Chúa Trời tạo nên loài người theo “hình ảnh” Ngài. Điều nầy cho thấy Đức Chúa Trời mong muốn con người sử dụng muôn vật trên trái đất một cách khôn ngoan, và cai quản chúng với ý thức trách nhiệm, với sự chăm sóc và bảo vệ giống như cách Ngài đối với muôn vật.

Hãy tự hỏi, mình là một “nhà quản trị” tốt hay tồi trước mặt Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, xin giúp con sử dụng khôn ngoan, và quản trị có trách nhiệm muôn vật Ngài đã tạo dựng và giao phó cho con.

(c) 2024 svtk.net