Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Chúa Chăm Sóc Chu Toàn

Thi-thiên 104:14-23

“Ngài khiến cỏ xanh mọc lên cho súc vật… Ngài làm nên mặt trăng để phân định thời tiết… Chúa làm nên bóng tối… là lúc thú rừng đi tìm mồi” (câu 14a, 19a, 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi ông quan sát những sự vật chung quanh, tác giả nhận biết gì về Chúa? Bạn có nhận biết như tác giả không? Nhận biết đó đưa bạn đến thái độ, hành động nào đối với Chúa?

Tiếp theo việc cung cấp nước (câu 1-13) là việc cung cấp lương thực. Chúa ban cây cỏ phong phú, đa dạng cho súc vật; các loại thóc lúa cho con người trồng trọt để cung cấp lương thực cho chính mình và gia súc. Thực phẩm từ từ sinh ra một cách mầu nhiệm từ đất (câu 14). Qua một quy trình hóa học kỳ diệu, nước nho hóa thành rượu, khiến lòng người hứng khởi khi uống. Trái ô-liu được dùng để tạo ra một loại dầu màu vàng với nhiều công dụng khác nhau, thơm ngon và có lợi cho sức khỏe. Và bánh mì, thức ăn cơ bản, được làm từ ngũ cốc, đem lại sức lực cho người lao động (câu 15).

Những cây đại thụ trong rừng hút hàng tấn nước từ đất; cây bá hương tại Li-ban lớn lên tự nhiên mà không cần ai chăm bón (câu 16). Rồi chính những cây nầy cung cấp chỗ ở cho các loài chim (câu 17). Những ngọn núi cao là nơi trú ẩn lý tưởng cho dê rừng, và vách đá là nhà của chuột đồng (câu 18).

Vì sự sống hoạt động theo chu kỳ và lịch trình nhất định, nên phải có một cách nào đó để xác định thời gian. Vì vậy, Đức Chúa Trời đã tạo nên mặt trăng để xác định tháng, và mặt trời biết khi nào lặn để đánh dấu sự kết thúc của một ngày (câu 19). Sự luân chuyển thường xuyên giữa ngày và đêm là sự sắp đặt của Chúa cho loài người và thú vật. Dưới bóng đêm, thú rừng đi kiếm mồi. Khi trời sáng, chúng lẩn vào hang. Lúc đó loài người đi ra làm việc, tận dụng thì giờ ban ngày để lao động sản xuất (câu 20-23).

Những chi tiết tác giả nêu lên chỉ là những điều gần gũi và quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày và trong môi trường ông sinh sống. Nhưng qua đó, với sự quan sát và suy ngẫm thấu đáo, ông nhận ra những chân lý mầu nhiệm về sự quan phòng và chu cấp vẹn toàn của Đức Chúa Trời trên muôn vật mà Ngài đã tạo dựng. Chúa biết rõ mọi nhu cầu của mọi loài, và Ngài đáp ứng một cách kỳ diệu. Trật tự nhịp nhàng của sự sống bày tỏ công việc của tay Chúa.

Làm sao để chúng ta có được cái nhìn như tác giả? Trong mọi điều bình dị chung quanh như cây cỏ, cơm gạo, rau thịt, mưa nắng, núi rừng, thú vật, mặt trời, mặt trăng, v.v... tác giả đều thấy được bàn tay chăm sóc chu toàn của Đấng Tạo Hóa. Cầu xin Chúa giúp chúng ta nhận biết mọi điều trong đời sống mình là do Chúa ban cho, và Ngài là Đấng luôn chăm sóc chúng ta, để chúng ta không lo lắng mà phó thác mọi sự cho Ngài (1 Phi-e-rơ 5:7).

Có khi nào bạn suy nghĩ mình sung sướng hơn những người xưa vì được Chúa Thánh Linh bày tỏ, dạy dỗ, hướng dẫn để bạn biết Chúa nhiều hơn, biết cách sống cho Chúa đẹp lòng hơn không? Có khi nào nhìn vào những tiện nghị hiện có bạn dâng lời tạ ơn Chúa vì mình được đầy đủ hơn cha ông mình ngày trước? Hãy dâng lời cảm tạ Chúa Thánh Linh, Đấng ngự trị trong đời sống bạn, khiến bạn biết Chúa rõ hơn. Hôm nay Hội Thánh Chúa kỷ niệm ngày Chúa Thanh Linh giáng lâm, điều đó có ý nghĩa nào cho đời sống bạn?

Tạ ơn Chúa Thánh Linh vì sự chăm sóc chu toàn của Ngài trong đời sống con. Xin luôn nhắc con nhớ rằng: “Chim sẻ mắt Chúa vẫn chú vào, thì Ngài chẳng quên con khi nào?” (Thánh ca: Chim Sẻ Mắt Chúa Vẫn Chú Vào).

(c) 2024 svtk.net