Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Bí Quyết Để Được Sống Vĩnh Hằng: Từ bỏ

Mác 10:17-31

“Hãy đi, bán hết những gì anh có, và phân phát cho người nghèo” (câu 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa bảo người trẻ giàu có nầy làm điều gì? Tại sao anh không làm được? Điều gì quý giá nhất đối với bạn? Bạn sẵn sàng từ bỏ điều đó vì vương quốc Đức Chúa Trời không? Từ bỏ như thế nào?

Từ bỏ của cải thế gian là việc Chúa Giê-xu phán bảo vị quan trẻ giàu có phải làm để được sự sống vĩnh hằng, đó là bí quyết thứ hai.

Người trẻ tuổi hỏi: “Tôi phải làm gì?” Chúa Giê-xu đáp: “Ngươi biết các điều răn: Đừng phạm tội tà dâm; đừng giết người; đừng trộm cướp; đừng làm chứng dối; đừng làm gian; hãy hiếu kính cha mẹ.” Người trai trẻ ôn lại: Ồ! Mười Điều Răn. Đủ, đủ hết. Tôi đã làm đủ hết. Không còn gì phải làm nữa cả. Nên anh thưa rằng: “Lạy Thầy, tôi đã giữ mọi điều đó từ khi còn nhỏ” (câu 20).

Nhưng câu 21, “Chúa Giê-xu nhìn anh ấy lòng đầy thương mến.” Chúa thấy đây là người đang cần sự cứu chuộc của Ngài để thoát ra khỏi quyền lực tội lỗi trên tấm lòng của mình: Sự tham lam. Nhưng người ấy lại không biết rõ mình, tưởng rằng những hình thức bên ngoài có thể xóa bỏ được những tội lỗi ẩn giấu bên trong, nên Ngài nhẹ nhàng nói với anh: “Anh còn thiếu một điều: Hãy đi, bán hết những gì anh có, và phân phát cho người nghèo, thì anh sẽ chứa của cải trên trời,…” Nghe đến đó chàng trai trẻ lặng lẽ bỏ đi “vì anh rất giàu có.”

Lạ thật. Ai gặp Chúa cũng bước đi theo Ngài trong vui mừng bình an. Riêng người trẻ nầy thì buồn rầu, thối lui. Tại sao? Vì Chúa chạm vào điều anh yêu quý nhất: Của cải, tiền bạc. Từ bỏ điều yêu quý nhất là việc vô cùng khó! Đối với anh tiền là quyền. Vì mãnh lực của đồng tiền mà anh không bằng lòng hy sinh, không dám từ bỏ. Anh không biết tiền bạc có giới hạn của nó: Tiền bạc có thể mua vẻ bề ngoài, nhưng không thể đem lại cái đẹp của nội tâm; có thể mua thức ăn, nhưng chưa chắc làm cho ta cảm thấy ngon miệng; mua thuốc men, nhưng chưa chắc đem lại sức khỏe; mua nhiều bạn hữu, nhưng có được mấy người trung thành; mua nhiều cuộc vui, nhưng lấy đâu ra hạnh phúc?

Tiền bạc của cải còn chưa đem lại hạnh phúc trong cõi đời nầy, làm sao ban cho phúc lợi trong cõi vĩnh hằng! Không những thế, chính nó lắm khi là trở lực khiến chúng ta không thể đến với sự sống vĩnh cửu trong Chúa được. Mỗi người cần nhận ra điều yêu quý nhất mà mình phải từ bỏ. Có thể là tiền bạc, địa vị, một tình cảm bất chính, cái tôi của mình… Bạn cần từ bỏ điều gì? Điều gì ngăn trở bạn đến với Chúa? Hãy mạnh dạn từ bỏ, vì vương quốc thiên đàng đang dành cho bạn.

Bí quyết tiêu cực trong việc tìm kiếm sự sống đời đời là từ bỏ những gì vấn vương cầm chân ta lại. Trong bài tĩnh nguyện tiếp theo, chúng ta sẽ học bí quyết tích cực mà Chúa muốn chúng ta làm, nếu thật muốn hưởng sự sống đời đời.

Xin Chúa giúp con thật lòng yêu Ngài để đủ sức từ bỏ những điều vấn vương con nơi trần gian nầy.

(c) 2024 svtk.net