Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Nhớ Chúa

I Cô-rinh-tô 11:23-25

"Hãy làm điều này để nhớ ta" (c. #24 b).

Câu hỏi suy ngẫm: Nhớ Chúa có nghĩa là gì? Bao gồm những khía cạnh nào? Tại sao Chúa muốn chúng ta nhớ Chúa? Nhớ Chúa phải được thể hiện thế nào qua thái độ và nếp sống hằng ngày của chúng ta đối với Chúa và với người khác? Nhớ Chúa đem lại cho chúng ta những ích lợi nào?

Khi Chúa phân phát và trao chén cho môn đệ, Ngài nhấn mạnh hai lần: ĐỂ NHỚ TA. Chúa muốn chúng ta luôn nhớ đến Ngài đã thương yêu chúng ta đến nỗi hi sinh. Chẳng có sự thương yêu nào lớn hơn là vì bạn hữu mà phó sự sống mình (Giăng 15:13). Mỗi lần chúng ta nhớ lại một điều gì trong dĩ vãng, điều đó ảnh hưởng mạnh mẽ trên đời sống chúng ta trong hiện tại và tương lai.

Chúa bảo dân Y-sơ-ra-ên hằng năm phải cử hành trọng thể lễ Vượt Qua. Chúa muốn họ luôn nhớ: Họ vốn làm nô lệ 400 năm tại Ê-díp-tô, đang khi tuyệt vọng, Chúa đã giải phóng họ một cách phi thường, đưa họ vượt Hồng Hải, qua sa mạc vào tận Ca-na-an đượm sữa và mật. Nhớ lại mọi sự đó, lòng họ sẽ khiêm nhu, cung kính biết ơn Chúa, yêu mến Ngài. Vì vậy, dân Y-sơ-ra-ên không những giữ lễ mà còn giải thích ý nghĩa của lễ ấy cho con cháu họ (Xuất Ê-díp-tô Ký 12:26-27).

Chúng ta từng làm nô lệ cho ma quỉ và tội lỗi, còn khốn nạn hơn dân Y-sơ-ra-ên làm nô lệ cho người Ê-díp-tô. Trong khi tuyệt vọng, Đức Chúa Trời đã giải phóng ta qua sự hi sinh của Chúa Giê-xu là Chiên Con của lễ Vượt Qua (I Cô-rinh-tô 5:7). Chúng ta phải dự Tiệc thánh với một tinh thần khiêm nhu bái phục, biết ơn Chúa.

Ngoài ra Chúa còn bảo dân Y-sơ-ra-ên giữ nhiều lễ khác như Lều Tạm, Ngũ Tuần...hoặc giữ các vật làm kỷ niệm như bình ma-na, 12 hòn đá lấy từ đáy sông Giô-đanh, để họ nhớ lại những việc lớn lao mà Chúa đã làm cho họ. Chúng ta đáng phải tự nhủ: Hỡi linh hồn ta...chớ quên các ân huệ của Ngài (Thi-thiên 103:2).

Sau khi chối Chúa ba lần, Phi-e-rơ nghe gà gáy. Tiếng gà gáy làm cho ông nhớ đến Chúa và Lời Ngài, ông khóc lóc thảm thiết. Về sau, Chúa cũng bảo Hội thánh Ê-phê-sô: Hãy nhớ lại ngươi đã sa sút từ đâu... (Khải-huyền 2:5).

Chúa ơi, xin giúp con luôn nhớ Chúa, vì đó là nguồn sức lực cho con bước theo Ngài mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net