Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Cung Điện Của Vua Sa-lô-môn

I Các Vua 7:1-12

“Nếu Đức Giê-hô-va không cất nhà, thì những thợ xây cất làm uổng công” (Thi-thiên 127:1).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau khi xây xong Đền Thờ, Vua Sa-lô-môn tiếp tục xây dựng những gì? Để làm gì? Nhìn vào những công trình xây cất hoành tráng, người bình thường có thấy được nhà lãnh đạo tận hiến cho Đức Chúa Trời không? Trong Hội Thánh của bạn ai là nhà lãnh đạo tận hiến? Bạn học được gì từ họ?

Đền Thờ không phải là cấu trúc xây dựng hoành tráng duy nhất ở Giê-ru-sa-lem. Chung quanh Đền Thờ là một công trình phức hợp đồ sộ được Vua Sa-lô-môn xây dựng trong 13 năm. Một dinh thự nguy nga có kích thước gấp đôi Đền Thờ là Cung Rừng với 45 chiếc cột chống đỡ một mái vòm bằng gỗ bá hương. Sự cao rộng của Cung Rừng khiến người ta có cảm giác như đứng ngoài trời. Có thể đây là nơi Vua Sa-lô-môn tổ chức yến tiệc và cũng là nơi tiếp đón các sứ thần nước ngoài. Gần kề với Cung Rừng, một kiến trúc khác được đặt tên là Hiên Hàng Cột. Có lẽ đây là tiền sảnh của Cung Rừng.

Tiếp theo đó là Hiên Đoán Xét và là nơi đặt ngai của Vua Sa-lô-môn. Đây là nơi vua ban hành các chiếu chỉ và xét xử các vụ kiện. Vua Sa-lô-môn cũng xây một cung điện cho riêng ông, một cung điện khác cho công chúa Pha-ra-ôn được xem là vợ chính thức của ông. Năm hạng mục xây dựng nói trên nằm vây quanh Đền Thờ, có lẽ để bảo vệ Đền Thờ, được xem là trung tâm điểm của đất nước Ít-ra-ên.

Trước kia, Vua Đa-vít xây cung điện của ông trước và điều đáng buồn là Hòm Giao Ước được đặt trong một cái trại. Khác với vua cha, Vua Sa-lô-môn xây Đền Thờ trước, sau đó mới xây cung điện cho ông. Ông vâng theo lời cha, xây dựng một nơi ngự của Đức Chúa Trời với lòng chân thành. Đền Thờ đặt cận kề với cung điện có thể nhằm để gây ấn tượng rằng nhà vua nhân danh Đức Chúa Trời để điều hành đất nước và dẫn dắt dân chúng theo ý muốn Ngài. Tuy nhiên, rất có thể hoàng cung nầy như là một biểu tượng về quyền lực nhằm phô trương thanh thế với các nước lân bang và nhằm để các cường quốc như Ai Cập, A-si-ri càng thêm nể phục Ít-ra-ên. Ít nhiều gì, Vua Sa-lô-môn và triều thần của ông cũng tỏ ra kiêu hãnh vì những công trình tầm cỡ như thế. Khi chúng ta tỏ ra kiêu hãnh vì một điều gì đó ở trần thế và chú tâm vào đó thì sự tận hiến cho Đức Chúa Trời dễ dàng bị xem nhẹ. Hãy luôn nhớ rằng: “Nếu Đức Giê-hô-va không cất nhà, thì những thợ xây cất làm uổng công” (Thi-thiên 127:1).

Nếu là một người giữ vai trò lãnh đạo trong Hội Thánh, điều mà bạn chú tâm vào là gì?

Lạy Chúa, con cầu nguyện cho giới lãnh đạo Hội Thánh con khiêm cung chú tâm vào sự phục vụ và làm vinh Danh Ngài. Nguyện họ là những người làm gương trong sự tận hiến cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net