Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Chuyến Đi Ngàn Dặm

I Các Vua 10:1-29

“Khi nữ hoàng Sê-ba thấy tất cả sự khôn ngoan của Sa-lô-môn… thì mất vía” (câu 4, BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Nữ hoàng Sê-ba bày tỏ sự ngưỡng mộ thế nào khi nhìn thấy sự khôn ngoan và giàu có của Vua Sa-lô-môn? Bạn học được gì từ chuyến đi lịch sử của bà? Bạn nghĩ thế nào về sự trống rỗng và vô vị của cuộc đời mà nhiều năm sau Vua Sa-lô-môn nói đến trong sách Truyền Đạo?

Chuyến đi ngàn dặm của Nữ hoàng Sê-ba đến Giê-ru-sa-lem không đơn thuần là chuyến thăm viếng cá nhân, nhưng còn bao gồm việc ký kết những hiệp ước thương mại, tăng cường mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Bà choáng ngợp bởi sự khôn ngoan và giàu có của Vua Sa-lô-môn. Trong Tân Ước, Chúa Giê-xu đã nói đến chuyến đi của bà để cảnh cáo người Giu-đa trong thời của Ngài: Nữ hoàng Sê-ba đã bỏ thời gian, công sức và tiền của để đến tận mắt chứng kiến sự khôn ngoan của Vua Sa-lô-môn, còn người Giu-đa có Đấng lớn hơn Vua Sa-lô-môn ở giữa họ, nhưng họ đã từ chối Ngài (Ma-thi-ơ 12:42), vì thế sự đoán phạt lớn sẽ đổ trên họ.

Từ chuyến thăm viếng của Nữ hoàng Sê-ba chúng ta rút ra những bài học sau đây. Thứ nhất, bà tìm kiếm, tra vấn: Bà không thỏa mãn với những điều bà nghe thấy về sự khôn ngoan của Vua Sa-lô-môn, nhưng đích thân bà tìm hiểu và chứng kiến tận mắt. Bạn có hết lòng tìm kiếm để có được sự khôn ngoan từ Đức Chúa Trời chưa? Thứ hai, bà tỏ lòng ngưỡng mộ: Tác giả nói rằng bà “mất vía” khi nhìn thấy sự giàu có, uy nghi và lộng lẫy của triều đình Sa-lô-môn. Khi Đấng “lớn hơn Sa-lô-môn” mời bạn ngồi vào bàn Ngài, bạn cảm nhận thế nào về sự vinh quang và cao trọng của Ngài? Thứ ba, bà nhận được nhiều điều: Ngoài những món quà quý mà Vua Sa-lô-môn ban tặng cho những vị khách của triều đình, nhà vua còn ban cho bà những điều bà ước ao và cầu xin (câu 13). Từ câu 14 trở đi cho thấy Vua Sa-lô-môn là vị vua giàu sang tột bực nhưng vẫn không cảm thấy thỏa lòng. Mãi cho đến tuổi già, ông mới nhận ra tất cả đều hư không.

Bạn biết gì về di sản mà Đức Chúa Trời dành để cho bạn? Bạn ước ao gì, xin gì, và nhận được gì từ di sản nầy?

Lạy Chúa, xin giúp con sống khôn ngoan, thỏa lòng và tìm kiếm những điều có giá trị đời đời hơn là những điều nay còn mai mất trong đời nầy.

(c) 2024 svtk.net